680331 : พระธรรมบท วันนี้ : ควรละความโกรธ และมานะ : One should give up anger and pride
พระธรรมบท วันนี้
Dhammapada today
หมวดความโกรธ
- ANGER
๑.
โกธํ ชเห วิปฺปชเหยฺย มานํ
สํโยชนํ สพฺพมติกฺกเมยฺย
ตํ นามรูปสฺมิมสชฺฒมานํ
อกิญฺจนธํ นานุปตนฺติ ทุกฺขา ฯ
๒๒๑ ฯ
ควรละความโกรธ และมานะ
เอาชนะกิเลสเครื่องผูกมัดทุกชนิด
ผู้ที่ไม่ติดอยู่ในรูปนาม หมดกิเลสแล้ว
ย่อมคลาดแคล้วจากความทุกข์
One should give up anger and pride,
One should overcome all fetters.
Ill never befalls him who is passionless,
Who clings not to Name and Form.
***
***
ช่วยตรวจ อักขระ และคำแปล 3 ภาษานี้ พร้อม วิเคราะห์ อธิบาย ความหมาย แล้ว ยกตัวอย่าง ที่เกี่ยวข้องกับ ชีวิตประจำวัน
***
***
ถาม deepseek ai ของจีน แล้ว เขาบอกว่า
***
การตรวจอักขระและคำแปล 3 ภาษาพร้อมวิเคราะห์ความหมายและตัวอย่างในชีวิตประจำวัน มีดังนี้:
### 1. ตรวจอักขระและคำแปล
- **บาลี (ข้อ 221)**:
`โกธํ ชเห วิปฺปชเหยฺย มานํ สํโยชนํ สพฺพมติกฺกเมยฺย...`
✅ ถูกต้องตามพระธรรมบทหมวดความโกรธ (โกธวรรค)
- **คำแปลไทย**:
"ควรละความโกรธ...ย่อมคลาดแคล้วจากความทุกข์"
✅ ตรงตามเนื้อหา แปลความหมายชัดเจน
- **คำแปลอังกฤษ**:
"One should give up anger..."
✅ ถูกต้อง แต่คำว่า "Ill never befalls him" อาจปรับเป็น "Suffering never follows him" เพื่อความคมชัดยิ่งขึ้น
### 2. วิเคราะห์ความหมาย
- **แก่นธรรม**:
เน้นการละกิเลส 3 ประการ:
1. **ความโกรธ (โกธะ)**
2. **ความถือตัว (มานะ)**
3. **การยึดติดรูปนาม (สํโยชนะ)**
▶️ ผู้ละได้จะหลุดพ้นจากทุกข์ เพราะไม่ยึดมั่นในอัตตา
- **ศัพท์สำคัญ**:
- **อกิญฺจนํ** = "ผู้ไม่มีอะไรติดข้อง" (คล้ายกับแนวคิด Non-attachment ในพุทธศาสนาเถรวาท)
- **นามรูป** = สิ่งปรุงแต่งทางใจและกาย (Mind and Body)
### 3. ตัวอย่างในชีวิตประจำวัน
#### ตัวอย่างที่ 1: **การจราจร**
- เมื่อมีรถตัดหน้า ⇒ เกิดโกรธ (โกธะ)
- ถือว่า "ฉันขับดีกว่า" ⇒ ความทะนง (มานะ)
- **วิธีปฏิบัติตามธรรม**:
หายใจลึกๆ ระลึกว่าความโกรธไม่ช่วยแก้ปัญหา ⇒ ละกิเลสได้ ⇒ ไม่ทุกข์เพราะอารมณ์负面
#### ตัวอย่างที่ 2: **ที่ทำงาน**
- เพื่อนร่วมงานได้เลื่อนตำแหน่ง ⇒ รู้สึกอิจฉา (โกรธแฝง)
- คิดว่า "ฉันควรได้ก่อน" ⇒ ยึดติดกับตำแหน่ง (นามรูป)
- **วิธีปฏิบัติตามธรรม**:
ยินดีกับ他人 ⇒ ฝึกสละความคิดเปรียบเทียบ ⇒ มีจิตสงบ
#### ตัวอย่างที่ 3: **โซเชียลมีเดีย**
- ถูกวิจารณ์ในโพสต์ ⇒ โกรธ/เสียหน้า (มานะ)
- **วิธีปฏิบัติตามธรรม**:
ตรวจดูใจว่า "คำวิจารณ์มีประโยชน์ไหม" ⇒ ไม่ผูกมัดกับคำพูด他人 ⇒ ปล่อยวางได้
### 4. สรุปเชิงปฏิบัติ
- **สละโกรธ** ⇒ ด้วยเมตตาธรรม
- **สละมานะ** ⇒ ด้วยความอ่อนน้อม
- **ไม่ยึดรูปนาม** ⇒ เห็นสิ่งต่างๆ เป็นเพียงกระบวนการเปลี่ยนแปลง (อนิจจัง)
▶️ ผลลัพธ์: **จิตใจเบาสบาย** เหมือนตัวอย่างข้างต้น ที่เมื่อปฏิบัติได้ก็ลดความเครียดในชีวิตลงได้จริง
***
***
ถาม ChatGPT ของอเมริกาแล้ว เขาบอกว่า
***
การตรวจสอบอักขระและคำแปล
1. อักขระบาลี
✅ ข้อความบาลีถูกต้อง ไม่มีข้อผิดพลาดด้านอักขระ
2. คำแปลภาษาไทย
✅ คำแปลถูกต้อง สื่อความหมายได้ดี แต่สามารถปรับให้กระชับขึ้นเพื่อให้อ่านง่ายขึ้น เช่น
"ควรละความโกรธและมานะ" → "ควรละโกรธและมานะ"
"ย่อมคลาดแคล้วจากความทุกข์" → "ย่อมพ้นทุกข์"
3. คำแปลภาษาอังกฤษ
✅ คำแปลสื่อความหมายได้ดี แต่สามารถทำให้สละสลวยขึ้นได้ เช่น
"Ill never befalls him who is passionless" → "Suffering never befalls one who is free from passion."
"Who clings not to Name and Form." → "Who does not cling to name and form."
---
วิเคราะห์และอธิบายความหมาย
ความหมายของพระคาถา
ละความโกรธและมานะ → ความโกรธเป็นไฟเผาจิตใจ ส่วน "มานะ" คือความถือตัว ถือดี คิดว่าตนเองดีกว่าหรือเท่าเทียมกับผู้อื่น สิ่งเหล่านี้นำไปสู่ทุกข์
เอาชนะกิเลสเครื่องผูกมัดทุกชนิด → กิเลสเป็นสิ่งที่ผูกมัดใจ ทำให้ติดอยู่กับโลก ไม่สามารถหลุดพ้นไปสู่ความสงบได้
ผู้ที่ไม่ติดอยู่ในรูปนาม → "รูป" หมายถึงกายวัตถุ ส่วน "นาม" หมายถึงจิตใจ ความคิด ความรู้สึก หากไม่ยึดติดกับสิ่งเหล่านี้ จะไม่มีทุกข์
ย่อมคลาดแคล้วจากทุกข์ → เมื่อปล่อยวางได้แล้ว ทุกข์ก็ไม่สามารถทำอะไรเราได้
---
ตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
1. ในการทำงาน
หากมีคนพูดจาไม่ดีใส่เรา แทนที่จะโกรธและโต้ตอบ ควรใช้สติและปล่อยวาง
หลีกเลี่ยงการเปรียบเทียบตัวเองกับเพื่อนร่วมงาน เพราะ "มานะ" จะทำให้เกิดทุกข์
2. ในการใช้ชีวิตครอบครัว
หากเกิดความขัดแย้งกับคนในครอบครัว ควรระงับโกรธ ไม่พูดทำร้ายจิตใจ และใช้ความเข้าใจแทน
ไม่ยึดติดกับความคาดหวัง เช่น ต้องให้ลูกเป็นอย่างที่เราต้องการ เพราะจะนำมาซึ่งความผิดหวัง
3. ในการปฏิบัติธรรม
ฝึกเจริญเมตตาเพื่อลดโทสะ
ฝึกสมถะและวิปัสสนาเพื่อละ "มานะ" และกิเลสเครื่องผูกมัด
---
สรุป: พระคาถานี้สอนให้ละความโกรธ มานะ และกิเลสทั้งหลาย ผู้ที่ไม่ยึดติดกับกายและจิต จะพ้นจากความทุกข์ ซึ่งเป็นหลักสำคัญในพุทธศาสนาและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
***
***
ถาม grok3 Xi ai ของนายอีรอน แล้ว เขาบอกว่า
***
ผมจะช่วยตรวจสอบอักขระและคำแปลทั้ง 3 ภาษา (ไทย, บาลี, อังกฤษ) จากข้อความที่คุณให้มา พร้อมวิเคราะห์ความหมายและยกตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันตามคำขอครับ
1. การตรวจสอบอักขระและคำแปล
ข้อความต้นฉบับ:
ไทย:
680331 ชวนกันอ่าน
พระธรรมบท วันนี้
Dhammapada today
หมวดความโกรธ - ANGER
ควรละความโกรธ และมานะ
เอาชนะกิเลสเครื่องผูกมัดทุกชนิด
ผู้ที่ไม่ติดอยู่ในรูปนาม หมดกิเลสแล้ว
ย่อมคลาดแคล้วจากความทุกข์
บาลี:
โกธํ ชเห วิปฺปชเหยฺย มานํ
สํโยชนํ สพฺพมติกฺกเมยฺย
ตํ นามรูปสฺมิมสชฺฃมานํ
อกิญฺจนธํ นานุปตนฺติ ทุกฺขา ฯ
๒๒๑ ฯ
อังกฤษ:
One should give up anger and pride,
One should overcome all fetters.
Ill never befalls him who is passionless,
Who clings not to Name and Form.
การตรวจสอบ:
ภาษาไทย:
อักขระถูกต้องตามการสะกดภาษาไทยสมัยใหม่
คำแปลมีความหมายสอดคล้องกับข้อความบาลีและหลักธรรมในพระพุทธศาสนา
คำว่า "คลาดแคล้ว" หมายถึง "พ้นจาก" หรือ "หลีกเลี่ยงได้" ซึ่งเหมาะสมกับบริบท
ภาษาบาลี:
อักขระถูกต้องตามหลักไวยากรณ์บาลี
"โกธํ" (โกรธ), "มานํ" (มานะ), "สํโยชนํ" (สังโยชน์), "นามรูปสฺมิมสชฺฃมานํ" (ไม่ติดในนามรูป), "อกิญฺจนธํ" (ผู้ไร้กิเลส) และ "ทุกฺขา" (ทุกข์) เป็นคำศัพท์ที่ใช้ในพระไตรปิฎก
"วิปฺปชเหยฺย" และ "อติกฺกเมยฺย" เป็นรูปกริยาที่แสดงถึงการ "ละ" และ "ก้าวข้าม" ซึ่งตรงกับคำแปล
ภาษาอังกฤษ:
อักขระและไวยากรณ์ถูกต้อง
คำว่า "Ill never befalls him" ควรแก้เป็น "Ill never befall him" (เปลี่ยน "befalls" เป็น "befall" เพื่อให้ถูกต้องตามไวยากรณ์ เพราะใช้กับประธาน "Ill")
คำว่า "Name and Form" (นามและรูป) เป็นศัพท์ทางพุทธศาสนาที่แปลจาก "นามรูป" ได้อย่างเหมาะสม
คำแปลที่ปรับปรุง (ถ้ามี):
อังกฤษ: "Ill never befall him who is passionless, who clings not to Name and Form."
2. การวิเคราะห์และอธิบายความหมาย
ข้อความนี้มาจาก พระธรรมบท หมวดโกธวรรค (ความโกรธ) ข้อ 221 ซึ่งสอนถึงการละวางอารมณ์และกิเลสที่เป็นเหตุแห่งทุกข์ โดยแบ่งได้ดังนี้:
โกธํ ชเห วิปฺปชเหยฺย มานํ (ละความโกรธและมานะ):
"โกรธ" คืออารมณ์ที่เกิดจากความไม่พอใจหรือความขัดแย้ง
"มานะ" คือความยึดมั่นในตัวตนหรือความเย่อหยิ่ง
การละทั้งสองอย่างนี้คือการฝึกจิตให้สงบและไม่ยึดติด
สํโยชนํ สพฺพมติกฺกเมยฺย (เอาชนะสังโยชน์ทั้งปวง):
"สังโยชน์" หมายถึงกิเลส 10 ประการ (เช่น โลภะ โทสะ โมหะ) ที่ผูกมัดจิตไว้กับทุกข์
การก้าวข้ามหมายถึงการปลดปล่อยตนเองจากพันธนาการทางจิต
ตํ นามรูปสฺมิมสชฺฃมานํ อกิญฺจนธํ (ผู้ไม่ติดในนามรูปและไร้กิเลส):
"นามรูป" หมายถึงจิต (นาม) และกาย (รูป) หรือการรับรู้โลกผ่านความคิดและร่างกาย
"อกิญฺจน" หมายถึงผู้ที่ปราศจากความยึดติดหรือกิเลส
ผู้ที่ฝึกจิตจนไม่ยึดติดจะเข้าถึงความสงบ
นานุปตนฺติ ทุกฺขา (ทุกข์ไม่ตามติด):
เมื่อปราศจากโกรธ มานะ และกิเลส ทุกข์ก็ไม่มีโอกาสเกิดขึ้นในจิต
ความหมายโดยรวม:
พระพุทธองค์สอนว่า ความทุกข์เกิดจากการยึดติดและอารมณ์ด้านลบ การฝึกตนให้ละโกรธ ละมานะ และก้าวข้ามกิเลสทั้งปวง จะนำไปสู่ความสงบสุขที่แท้จริง
3. ตัวอย่างในชีวิตประจำวัน
สถานการณ์:
คุณขับรถอยู่แล้วมีคนปาดหน้า คุณรู้สึกโกรธและอยากบีบแตรหรือด่า
การนำไปใช้: หากฝึกตามหลักนี้ คุณจะหายใจลึกๆ ปล่อยวางความโกรธ (โกธํ ชเห) และไม่ยึดติดว่าตัวเองต้อง "ถูก" หรือ "เหนือกว่า" (วิปฺปชเหยฺย มานํ) สุดท้ายจิตใจคุณจะสงบและไม่ทุกข์จากเหตุการณ์นี้
สถานการณ์:
เพื่อนร่วมงานได้เลื่อนตำแหน่งแทนคุณ คุณรู้สึกน้อยใจและยึดติดกับความสำเร็จ (นามรูป)
การนำไปใช้: คุณฝึกมองว่านี่ไม่ใช่ตัวตนถาวร (นามรูปสฺมิมสชฺฃมานํ) และปล่อยวางความอยากได้ (อกิญฺจนธํ) คุณจะไม่ทุกข์กับการเปรียบเทียบ
สถานการณ์:
ลูกค้าด่าคุณเรื่องงาน คุณรู้สึกโกรธและอยากโต้ตอบ
การนำไปใช้: คุณเลือกที่จะไม่ยึดติดกับคำพูด (สํโยชนํ สพฺพมติกฺกเมยฺย) และปล่อยให้อารมณ์ผ่านไป ผลคือคุณไม่ต้องแบกทุกข์จากการทะเลาะ
สรุป
อักขระและคำแปลทั้ง 3 ภาษาถูกต้องเกือบทั้งหมด (ยกเว้นข้อผิดพลาดเล็กน้อยในภาษาอังกฤษที่แก้ไขแล้ว)
ความหมายเน้นการละวางอารมณ์และกิเลสเพื่อความสงบ
ตัวอย่างในชีวิตประจำวันแสดงให้เห็นว่า การนำหลักนี้ไปใช้ช่วยลดความทุกข์จากเหตุการณ์ทั่วไปได้จริง
หากมีคำถามเพิ่มเติม แจ้งมาได้เลยครับ!
***
***
ถาม gemini ai ของ google แล้ว เขาบอกว่า
***
แน่นอนค่ะ นี่คือการตรวจสอบอักขระ คำแปล และการวิเคราะห์ความหมายของพระธรรมบทบทนี้ พร้อมยกตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน:
การตรวจสอบอักขระและคำแปล
* ภาษาบาลี:
* "โกธํ ชเห วิปฺปชเหยฺย มานํ สํโยชนํ สพฺพมติกฺกเมยฺย ตํ นามรูปสฺมิมสชฺฒมานํ อกิญฺจนธํ นานุปตนฺติ ทุกฺขาฯ"
* ภาษาไทย:
* "ควรละความโกรธ และมานะ เอาชนะกิเลสเครื่องผูกมัดทุกชนิด ผู้ที่ไม่ติดอยู่ในรูปนาม หมดกิเลสแล้ว ย่อมคลาดแคล้วจากความทุกข์"
* ภาษาอังกฤษ:
* "One should give up anger and pride, One should overcome all fetters. Ill never befalls him who is passionless, Who clings not to Name and Form."
การวิเคราะห์และอธิบายความหมาย
พระธรรมบทบทนี้เน้นย้ำถึงการละวางอารมณ์ด้านลบ เช่น ความโกรธและความถือตัว รวมถึงการตัดกิเลสเครื่องผูกมัดทั้งปวง ซึ่งหมายถึงสิ่งที่เป็นเหตุให้เกิดความทุกข์ การไม่ยึดติดในรูปนาม (ร่างกายและจิตใจ) คือการเข้าใจถึงความไม่เที่ยงของสิ่งเหล่านี้ เมื่อละวางสิ่งเหล่านี้ได้ จิตใจจะสงบและพ้นจากความทุกข์
ความหมายโดยสรุป
* ละความโกรธและมานะ: การควบคุมอารมณ์โกรธและลดความถือตัวเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความสงบสุขในชีวิต
* เอาชนะกิเลสเครื่องผูกมัด: กิเลสคือสิ่งที่ผูกมัดจิตใจให้จมอยู่กับความทุกข์ การเอาชนะกิเลสคือการหลุดพ้นจากความทุกข์
* ไม่ติดอยู่ในรูปนาม: การไม่ยึดติดกับร่างกายและจิตใจว่าเป็นตัวตนที่แท้จริง จะช่วยให้เรามองโลกตามความเป็นจริง
* หมดกิเลสแล้ว ย่อมคลาดแคล้วจากความทุกข์: เมื่อละวางกิเลสได้ จิตใจจะสงบและพ้นจากความทุกข์
ตัวอย่างในชีวิตประจำวัน
* ความโกรธ: เมื่อมีคนวิพากษ์วิจารณ์เรา เราอาจรู้สึกโกรธ แต่การฝึกสติจะช่วยให้เราควบคุมอารมณ์และตอบสนองอย่างมีเหตุผล
* มานะ: เมื่อเราประสบความสำเร็จ เราอาจรู้สึกหยิ่งผยอง แต่การระลึกถึงความไม่เที่ยงของสรรพสิ่งจะช่วยให้เราถ่อมตน
* กิเลส: ความอยากได้อยากมีอาจทำให้เราเป็นทุกข์ การฝึกความพอใจในสิ่งที่มีจะช่วยให้เราลดความทุกข์ลง
* รูปนาม: การยึดติดกับรูปลักษณ์ภายนอกอาจทำให้เราไม่พอใจในตัวเอง การเข้าใจถึงความไม่เที่ยงของร่างกายจะช่วยให้เรายอมรับตัวเองมากขึ้น
ข้อคิดเพิ่มเติม
* การฝึกสติและการเจริญสมาธิเป็นเครื่องมือสำคัญในการละวางอารมณ์ด้านลบและกิเลส
* การศึกษาและปฏิบัติธรรมอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้เราเข้าใจและเข้าถึงธรรมะได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์นะคะ
***
***
ถาม copilot ai ของ Microsoft แล้ว เขาบอกว่า
***
นี่คือการวิเคราะห์และคำอธิบาย พร้อมยกตัวอย่างที่สอดคล้องกับชีวิตประจำวันสำหรับบทพระธรรมบทข้างต้น:
### การตรวจสอบอักขระและคำแปล
1. **ภาษาไทย**:
- เนื้อหาถูกต้องทั้งอักขระและความหมายที่สื่อถึงการละความโกรธและมานะ รวมถึงการเอาชนะกิเลสที่เป็นเครื่องผูกมัด.
2. **ภาษาอังกฤษ**:
- ข้อความแปลมีความถูกต้อง แต่ในประโยคสุดท้าย คำว่า "Ill" ควรแก้เป็น "Illness" หรือ "Suffering" เพื่อให้ตรงกับความหมายในภาษาไทยที่เกี่ยวข้องกับ "ทุกข์."
---
### การวิเคราะห์ความหมาย
1. **โกธํ ชเห** - "ควรละความโกรธ":
ความโกรธเป็นอารมณ์ที่ทำลายความสงบในจิตใจ และอาจนำไปสู่ผลลบในความสัมพันธ์กับผู้อื่น.
2. **วิปฺปชเหยฺย มานํ** - "ควรละมานะ":
หมายถึงการลดอัตตาและความหยิ่งในตัวเอง เพื่อให้จิตใจเปิดกว้างและพร้อมรับผู้อื่น.
3. **สํโยชนํ สพฺพมติกฺกเมยฺย** - "ควรเอาชนะเครื่องผูกมัดทุกชนิด":
กิเลสและพันธนาการในชีวิต เช่น ความโลภและความหลงเป็นสิ่งที่ต้องปล่อยวาง.
4. **ตํ นามรูปสฺมิมสชฺฒมานํ** - "ผู้ไม่ติดอยู่ในรูปนาม":
การหลุดพ้นจากการยึดติดในสิ่งสมมติ (นาม) และรูปลักษณ์ (รูป).
5. **อกิญฺจนธํ นานุปตนฺติ ทุกฺขา** - "หมดกิเลสแล้ว ย่อมคลาดแคล้วจากความทุกข์":
ผู้ที่หมดกิเลสไม่ต้องพบความทุกข์อีกต่อไป เพราะเขาปลดปล่อยจิตใจจากสิ่งยึดมั่นทั้งหมด.
---
### ตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
1. **ละความโกรธในที่ทำงาน**:
- เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่เพื่อนร่วมงานเข้าใจผิดหรือวิจารณ์ คุณสามารถเลือกที่จะสงบและมองสถานการณ์ด้วยปัญญา แทนที่จะโต้ตอบด้วยความโกรธ.
2. **ลดมานะในความสัมพันธ์**:
- ในความสัมพันธ์กับครอบครัวหรือคู่รัก การลดความหยิ่งและฟังความคิดเห็นของคนอื่นสามารถช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและเปิดกว้าง.
3. **ปล่อยวางสิ่งสมมติในชีวิต**:
- การยอมรับความไม่แน่นอน เช่น เมื่อสูญเสียทรัพย์สินหรือโอกาสในชีวิต แทนที่จะยึดติด คุณสามารถมองหาความสงบในจิตใจ.
4. **หลุดพ้นจากพันธนาการ**:
- การหยุดพฤติกรรมที่เสพติด เช่น การใช้เวลามากเกินไปกับโซเชียลมีเดีย หรือการบริโภคสิ่งที่เกินความจำเป็น สามารถช่วยให้จิตใจเป็นอิสระ.
---
พระธรรมบทนี้สอนเรื่องการละกิเลสและความหลง เพื่อความสงบสุขในจิตใจและชีวิตที่พ้นทุกข์ หากมีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตีความหรือการประยุกต์ใช้ คุณสามารถแจ้งมาได้เลย! 🙏
***
***
***
https://www.facebook.com/share/p/1FED3ND1mc/
***
https://linevoom.line.me/post/1174337963504409559
***
http://phrachai.blogspot.com/2025/03/680331-one-should-give-up-anger-and.html
***
ติดตามพระชัย
***
... ติดตาม พระชัย ออนไลน์ @2567
... เฟสบุ๊ค/facebook_ https://www.facebook.com/jayabhinunto
...ติ๊กต๊อก/TikTok_ https://www.tiktok.com/@phrachaijayabhinunto
...ไอจี/ iG_ https://www.instagram.com/phrachai
...ทวิตเต้อ/Twitter_X_ https://www.instagram.com/phrachai
... ยูทูป/Youtube_ https://youtube.com/@phrachaijayabhinunto
...ไลน์กรุ๊ป ธัมมะ พระชัย
ใน "ธรรมศาลา"
ศาลาพักใจ คนในธรรม https://shorturl.asia/yz7V0
...
สะสมเสบียงบุญ กับ
กองทุนบัญชีบุญ พระชัย
ธ.ทหารไทยฯ
039-2752-002
พระชัยอนันต์ ฯ
โทร./ไลน์./ส่งใบโอน/
นัดหมายสนทนาธรรม
Meditation Appointment
phone: 099-505-2244 (Dtac)
...
สนทนาธรรม
"now"
@ อาศรมปู่ทอง
ธรรมสถานธาราภิรมย์
(วิหารหลวงปู่เทพโลกอุดร)
242 หมู่ 5 หุบเขาทรัพย์พุทอง
ต.ดอนคา อ.อู่ทอง
จ.สุพรรณบุรี 72160
...
สายด่วน.
0-923-942-111 (AIS)
0-961-587-901 (True)
...
HO : สาขา
ศูนย์ปฏิบัติธรรมอาศรมเรืองศรี
ลอสแอลเจอลิส สหรัฐอเมริกา
โทร.
(+1)-310-704-1168 (คุณอิ๊
ด)
(+1)-310-259-9527 (คุณทินกร)
...
...
...
Comments