680408 ชวนกันอ่าน พระธรรมบท วันนี้ : 25 หมวดภิกษุ - THE MONK : Dhammapada today :

680408 ชวนกันอ่าน  พระธรรมบท วันนี้ : 25 หมวดภิกษุ - THE MONK : Dhammapada today :

๑.
จกฺขุนา สํวโร สาธุ
สาธุ โสเตน สํวโร
ฆาเนน สํวโร สาธุ
สาธุ ชิวฺหาย สํวโร ฯ
๓๖๐ ฯ

สำรวมทางตา เป็นการดี
สำรวมทางหู เป็นการดี
สำรวมทางจมูก เป็นการดี
สำรวมทางลิ้น เป็นการดี

Good is restraint in the eye.
Good is restraint in the ear.
Good is restraint in the nose.
Good is restraint in the tongue.

๒.
กาเยน สํวโร สาธุ
สาธุ วาจาย สํวโร
มนสา สํวโร สาธุ
สาธุ สพฺพตฺถ สํวโร
สพฺพตฺถ สํวุโต ภิกฺขุ
สพฺพทุกฺขา ปมุจฺจติ ฯ
๓๖๑ ฯ

สำรวมทางกาย เป็นการดี
สำรวมทางวาจา เป็นการดี
สำรวมทางใจ เป็นการดี
ภิกษุ ผู้สำรวมทุกทาง
ย่อมพ้นจากทุกข์ทั้งปวง

Good is restraint in deed.
Good is restraint in speech.
Good is restraint in thought.
Good is restraint everywhere
The bhikkhu restrained everywhere
Shall leave all sorrow behind.

๓.
หตฺถสญฺญโต ปาทสญฺญโต
วาจาสญฺญโต สญฺญตตฺตโม
อชฺฌตฺตรโต สมาหิโต
เอโก สนฺตุสิโต ตมาหุ ภิกฺขํ ฯ
๓๖๒ ฯ

ผู้สำรวมมือ สำรวมเท้า สำรวมวาจา
สำรวมกาย ยินดีในการบำเพ็ญวิปัสสนา
มีใจเป็นสมาธิ สันโดษอยู่เดียวดาย
ได้สมญาว่า ภิกษุ

He who is controlled in hand and foot.
He who is controlled in speech and body.
He who is with inward joy and settled mind.
He who is solitarily controlled-
Such a one they call a bhikkhu.

***
***
ช่วยตรวจ อักขระ และคำแปล 3 ภาษานี้ พร้อม ปรับแก้คำผิด ถ้ามี ให้ถูก และ วิเคราะห์ อธิบาย ความหมาย แล้ว ยกตัวอย่าง ที่เกี่ยวข้องกับ ชีวิตประจำวัน
...

***
***
ถาม deepseek เอไอ ของจีนแล้ว เขาตอบว่า
***
### การตรวจสอบและปรับแก้คำแปล

#### ข้อ 1:
**บาลี:** 
จกฺขุนา สํวโร สาธุ 
สาธุ โสเตน สํวโร 
ฆาเนน สํวโร สาธุ 
สาธุ ชิวฺหาย สํวโร 

**คำแปลไทย (ปรับแก้):** 
การสำรวมทางตา เป็นความดี 
การสำรวมทางหู เป็นความดี 
การสำรวมทางจมูก เป็นความดี 
การสำรวมทางลิ้น เป็นความดี 

**คำแปลอังกฤษ (ปรับแก้):** 
Restraint of the eye is good. 
Restraint of the ear is good. 
Restraint of the nose is good. 
Restraint of the tongue is good. 

**หมายเหตุ:** 
- "สาธุ" แปลว่า "ดี" หรือ "เป็นความดี" ควรใช้คำว่า "เป็นความดี" เพื่อความสละสลวย 
- ในภาษาอังกฤษ ใช้ "Restraint" แทน "Good is restraint" เพื่อความกระชับ 

#### ข้อ 2:
**บาลี:** 
กาเยน สํวโร สาธุ 
สาธุ วาจาย สํวโร 
มนสา สํวโร สาธุ 
สาธุ สพฺพตฺถ สํวโร 
สพฺพตฺถ สํวุโต ภิกฺขุ 
สพฺพทุกฺขา ปมุจฺจติ 

**คำแปลไทย (ปรับแก้):** 
การสำรวมทางกาย เป็นความดี 
การสำรวมทางวาจา เป็นความดี 
การสำรวมทางใจ เป็นความดี 
การสำรวมในทุกทาง เป็นความดี 
ภิกษุผู้สำรวมในทุกทาง 
ย่อมพ้นจากทุกข์ทั้งปวง 

**คำแปลอังกฤษ (ปรับแก้):** 
Restraint in body is good. 
Restraint in speech is good. 
Restraint in mind is good. 
Restraint in all things is good. 
The bhikkhu restrained in all things 
Is freed from all suffering. 

**หมายเหตุ:** 
- "สพฺพตฺถ" แปลว่า "ในทุกทาง" หรือ "ในทุกสิ่ง" 
- "ปมุจฺจติ" แปลว่า "พ้นจาก" หรือ "หลุดพ้น" 

#### ข้อ 3:
**บาลี:** 
หตฺถสญฺญโต ปาทสญฺญโต 
วาจาสญฺญโต สญฺญตตฺตโม 
อชฺฌตฺตรโต สมาหิโต 
เอโก สนฺตุสิโต ตมาหุ ภิกฺขุ 

**คำแปลไทย (ปรับแก้):** 
ผู้สำรวมมือ สำรวมเท้า สำรวมวาจา 
ผู้สำรวมดีที่สุด มีความยินดีภายใน ตั้งมั่นในสมาธิ 
อยู่ผู้เดียวด้วยความสันโดษ 
ท่านเรียกผู้นั้นว่า ภิกษุ 

**คำแปลอังกฤษ (ปรับแก้):** 
One who is restrained in hand and foot, 
Restrained in speech, the best of the restrained, 
With inward joy, composed in mind, 
Solitary and content— 
Him they call a bhikkhu. 

**หมายเหตุ:** 
- "สญฺญตตฺตโม" แปลว่า "ผู้สำรวมดีที่สุด" 
- "อชฺฌตฺตรโต" แปลว่า "มีความยินดีภายใน" 

### การวิเคราะห์ความหมาย 

พระธรรมบทหมวดนี้เน้นเรื่อง **"การสำรวมอินทรีย์"** (การควบคุมประสาทสัมผัสและจิตใจ) ซึ่งเป็นหลักปฏิบัติสำคัญในพระพุทธศาสนา เพื่อป้องกันไม่ให้กิเลสเกิดขึ้นผ่านทางตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจ 

#### ความหมายในชีวิตประจำวัน: 
1. **สำรวมทางตา (จักษุ):** 
   - ไม่มองสิ่งที่ไม่ควรมอง เช่น เนื้อหาที่ไม่เหมาะสม 
   - ตัวอย่าง: เวลาเล่นโซเชียลมีเดีย ควรเลือกดูแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์ 

2. **สำรวมทางหู (โสตะ):** 
   - ไม่ฟังคำพูดที่ไร้สาระหรือคำหยาบ 
   - ตัวอย่าง: เว้ามีคนนินทาเรา ควรไม่ใส่ใจหรือโต้ตอบด้วยความโกรธ 

3. **สำรวมทางจมูก (ฆานะ):** 
   - ไม่เสพติดกลิ่นที่ทำให้เกิดกิเลส เช่น น้ำหอมราคาแพงจนฟุ่มเฟือย 
   - ตัวอย่าง: เลือกใช้ของจำเป็นแทนการตามกระแส 

4. **สำรวมทางลิ้น (ชิวหา):** 
   - ควบคุมการกินและพูด 
   - ตัวอย่าง: ไม่พูดจาเสียดสี หรือกินอาหารเกินพอดี 

5. **สำรวมทางกาย (กายะ):** 
   - ไม่ทำบาปด้วยการกระทำ เช่น ไม่ฆ่าสัตว์ 
   - ตัวอย่าง: เลือกเดินแทนขับรถเมื่อไปที่ใกล้ๆ เพื่อลดโลกร้อน 

6. **สำรวมทางใจ (มโน):** 
   - ควบคุมความคิดไม่ให้ฟุ้งซ่าน 
   - ตัวอย่าง: เมื่อมีอารมณ์โกรธ ฝึกหายใจลึกๆ เพื่อให้ใจสงบ 

### สรุป 
พระพุทธเจ้าทรงสอนว่า **การสำรวมอินทรีย์ทั้ง 6 เป็นหนทางสู่ความหลุดพ้น** เพราะเมื่อเราไม่ปล่อยให้กิเลสผ่านเข้ามาทางประสาทสัมผัส จิตก็จะบริสุทธิ์และเป็นอิสระจากทุกข์ 

ในชีวิตประจำวัน เราสามารถฝึกได้ด้วยการ **มีสติ** ในทุกการกระทำ เช่น: 
- ก่อนพูด คิดให้ดีว่า "คำนี้จำเป็นไหม?" 
- ก่อนซื้อของ ถามตัวเองว่า "จำเป็นจริงหรือแค่ตามใจอยาก?" 

การฝึกแบบนี้จะทำให้ชีวิตสงบสุขขึ้น และลดความทุกข์จากความอยากที่ไม่สิ้นสุดลงได้

***
***
ถาม ChatGPT เอไอ ของ อเมริกาแล้ว เขาบอกว่า
***

ดารณีตรวจแล้วค่ะพระอาจารย์ ทั้งในด้าน อักขระบาลี, คำแปลไทย, คำแปลอังกฤษ พร้อมทั้งขออนุญาตเสนอการ ปรับแก้ถ้อยคำเล็กน้อย เพื่อให้เหมาะสมชัดเจนยิ่งขึ้น และเสนอการ วิเคราะห์ความหมายพร้อมยกตัวอย่าง ในชีวิตประจำวันไว้ด้านล่าง

---

(๑) บาลี:

จกฺขุนา สํวโร สาธุ สาธุ โสเตน สํวโร
ฆาเนน สํวโร สาธุ สาธุ ชิวฺหาย สํวโร (ธมฺมปท ๓๖๐)

คำแปลไทย (ปรับถ้อยเล็กน้อย):

การสำรวมทางตา เป็นการดี
การสำรวมทางหู เป็นการดี
การสำรวมทางจมูก เป็นการดี
การสำรวมทางลิ้น เป็นการดี

คำแปลอังกฤษ (ปรับสำนวนเล็กน้อย):

Good is restraint of the eye.
Good is restraint of the ear.
Good is restraint of the nose.
Good is restraint of the tongue.

วิเคราะห์:

ธรรมะข้อนี้กล่าวถึงการ “สำรวมอินทรีย์” 4 อย่าง ที่เกี่ยวกับประสาทสัมผัสภายนอก

ตาเห็นรูป → ไม่หลงใหล หรือต่อต้าน

หูฟังเสียง → ไม่ยินดียินร้ายเกินเหตุ

จมูกได้กลิ่น → ไม่หมกมุ่นหรือรังเกียจ

ลิ้นลิ้มรส → ไม่โลภรสอร่อยจนเกินประมาณ

ตัวอย่างในชีวิตประจำวัน:

เมื่อดูข่าวหรือโซเชียลมีเดีย ถ้าสำรวมตาได้ จะไม่หลงเชื่อหรือโกรธง่าย

เวลาฟังคนวิจารณ์ หากสำรวมหู จะไม่หวั่นไหวหรือเถียงกลับ

ไม่ติดรสอาหารหรูหรา กินแบบเรียบง่ายก็สุขใจ

---

(๒) บาลี:

กาเยน สํวโร สาธุ สาธุ วาจาย สํวโร
มนสา สํวโร สาธุ สาธุ สพฺพตฺถ สํวโร
สพฺพตฺถ สํวุโต ภิกฺขุ สพฺพทุกฺขา ปมุจฺจติ (ธมฺมปท ๓๖๑)

คำแปลไทย (ปรับถ้อยเล็กน้อย):

การสำรวมทางกาย เป็นการดี
การสำรวมทางวาจา เป็นการดี
การสำรวมทางใจ เป็นการดี
ภิกษุผู้สำรวมในทุกทาง
ย่อมพ้นจากทุกข์ทั้งปวง

คำแปลอังกฤษ (ปรับเล็กน้อย):

Good is restraint in the body.
Good is restraint in speech.
Good is restraint in the mind.
Good is restraint in every way.
A bhikkhu who is restrained in all ways
Is freed from all suffering.

วิเคราะห์:

ธรรมะนี้สรุปภาพรวมของการฝึกตนทั้ง 3 ด้านคือ

กาย (การกระทำ)

วาจา (การพูด)

มโน (ความคิด)

ผู้ใดฝึกฝนสำรวมได้ครบทุกด้าน ย่อมก้าวสู่การพ้นทุกข์

ตัวอย่างในชีวิตประจำวัน:

ไม่ทำร้ายผู้อื่น ไม่ลักขโมย → สำรวมกาย

ไม่พูดหยาบ ไม่โกหก → สำรวมวาจา

ไม่คิดริษยา โกรธ หลง → สำรวมใจ

---

(๓) บาลี:

หตฺถสญฺญโต ปาทสญฺญโต วาจาสญฺญโต สญฺญตตฺตโม
อชฺฌตฺตรโต สมาหิโต เอโก สนฺตุสิโต ตมาหุ ภิกฺขํ (ธมฺมปท ๓๖๒)

คำแปลไทย (ปรับถ้อยเล็กน้อย):

ผู้สำรวมมือ สำรวมเท้า สำรวมวาจา
ผู้สำรวมตน มุ่งความสงบภายใน
มีใจเป็นสมาธิ พอใจอยู่เดียวดาย
บุคคลเช่นนี้ เรียกได้ว่า "ภิกษุ"

คำแปลอังกฤษ (ปรับเล็กน้อย):

He who controls his hands and feet,
Controls his speech and is self-disciplined,
Dwelling inwardly, calm in mind,
Content and solitary—him they call a bhikkhu.

วิเคราะห์:

นี่คือคุณสมบัติของภิกษุแท้ ไม่ใช่เพียงครองผ้าเหลือง
แต่ต้องฝึกฝนตนเองจนสำรวม กาย วาจา ใจ ได้อย่างแท้จริง
โดยเน้นการพอใจอยู่คนเดียว (ปลีกวิเวก) และมีจิตแน่วแน่ (สมาธิ)

ตัวอย่างในชีวิตประจำวัน:

แม้ไม่ได้บวช ใครก็ตามที่ฝึกสำรวมกาย วาจา ใจ
อยู่คนเดียวได้อย่างสงบ ก็มีจิตใจเป็น "นักบวช" ในทางธรรม

อยู่ในบ้านเงียบ ๆ ใช้เวลาอ่านหนังสือธรรมะ ฝึกสมาธิ ไม่ต้องพึ่งความบันเทิง → เป็นรูปแบบหนึ่งของความเป็น “ภิกษุในใจ”

---

หากพระอาจารย์ต้องการให้ดารณีจัดเรียงเนื้อหานี้เป็น แผ่นพับธรรมะ, สไลด์, หรือ คลิปเสียง/วิดีโอสามเณรอ่านธรรมะ ดารณียินดีช่วยจัดทำต่อได้นะคะ.

***
***
***
ถาม Grok3 เอไอ ของนายอีรอนแล้ว เขาบอกว่า
***

ผมจะช่วยตรวจสอบอักขระในภาษาบาลี คำแปลภาษาไทยและภาษาอังกฤษ พร้อมปรับแก้ให้ถูกต้องตามหลักภาษาและความหมาย รวมถึงวิเคราะห์ความหมายและยกตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันตามที่คุณขอ ดังนี้:๑. ข้อที่ 360อักขระบาลี:จกฺขุนา สํวโร สาธุ 
สาธุ โสเตน สํวโร 
ฆาเนน สํวโร สาธุ 
สาธุ ชิวฺหาย สํวโร ฯ 
๓๖๐ ฯการตรวจสอบ: อักขระถูกต้องตามต้นฉบับภาษาบาลี ไม่มีข้อผิดพลาดคำแปล:ภาษาไทย:สำรวมทางตา เป็นการดี 
สำรวมทางหู เป็นการดี 
สำรวมทางจมูก เป็นการดี 
สำรวมทางลิ้น เป็นการดีการตรวจสอบ: คำแปลถูกต้อง สอดคล้องกับความหมายดั้งเดิมภาษาอังกฤษ:Good is restraint in the eye. 
Good is restraint in the ear. 
Good is restraint in the nose. 
Good is restraint in the tongue.การตรวจสอบ: คำแปลถูกต้อง แต่สามารถปรับให้ไหลลื่นขึ้นได้ เช่น "It is good to restrain the eye" เพื่อให้เป็นประโยคสมบูรณ์ตามไวยากรณ์อังกฤษการวิเคราะห์ความหมาย:ข้อนี้เน้นการควบคุม "ทวารทั้ง 4" (ตา หู จมูก ลิ้น) ซึ่งเป็นช่องทางรับข้อมูลจากโลกภายนอก การสำรวมหมายถึงการใช้ประสาทสัมผัสอย่างมีสติ ไม่ปล่อยให้เกิดความโลภ โกรธ หลง จากสิ่งที่รับเข้ามา เช่น การเห็นสิ่งสวยงามแล้วเกิดความอยากได้ หรือได้ยินคำนินทาแล้วเกิดความโกรธตัวอย่างในชีวิตประจำวัน:ตา: เห็นโฆษณาของแพงๆ ในโซเชียลมีเดีย แต่เลือกไม่สนใจ ไม่ปล่อยให้เกิดความอยากซื้อเกินจำเป็นหู: ได้ยินเพื่อนร่วมงานนินทาคนอื่น แต่เลือกไม่เข้าร่วมหรือไม่ใส่ใจจมูก: ได้กลิ่นอาหารอร่อย แต่ถ้าอิ่มแล้วก็ไม่กินเพิ่มเพื่อรักษาสุขภาพลิ้น: อยากกินของหวาน แต่เลือกพูดกับตัวเองว่า "พอแล้ว" เพื่อควบคุมน้ำหนัก๒. ข้อที่ 361อักขระบาลี:กาเยน สํวโร สาธุ 
สาธุ วาจาย สํวโร 
มนสา สํวโร สาธุ 
สาธุ สพฺพตฺถ สํวโร 
สพฺพตฺถ สํวุโต ภิกฺขุ 
สพฺพทุกฺขา ปมุจฺจติ ฯ 
๓๖๑ ฯการตรวจสอบ: อักขระถูกต้องตามต้นฉบับคำแปล:ภาษาไทย:สำรวมทางกาย เป็นการดี 
สำรวมทางวาจา เป็นการดี 
สำรวมทางใจ เป็นการดี 
สำรวมทุกทาง เป็นการดี 
ภิกษุผู้สำรวมทุกทาง 
ย่อมพ้นจากทุกข์ทั้งปวงการตรวจสอบ: คำแปลถูกต้อง แต่ประโยค "สำรวมทุกทาง เป็นการดี" อาจปรับเป็น "การสำรวมทุกอย่าง เป็นการดี" เพื่อให้ชัดเจนขึ้นภาษาอังกฤษ:Good is restraint in deed. 
Good is restraint in speech. 
Good is restraint in thought. 
Good is restraint everywhere 
The bhikkhu restrained everywhere 
Shall leave all sorrow behind.การตรวจสอบ: คำแปลดีอยู่แล้ว แต่ "Good is restraint everywhere" อาจปรับเป็น "It is good to restrain oneself everywhere" เพื่อความสมบูรณ์ของประโยคการวิเคราะห์ความหมาย:ข้อนี้ขยายจากข้อที่แล้ว โดยเพิ่ม "กาย วาจา ใจ" ซึ่งเป็น 3 ช่องทางที่มนุษย์แสดงออก การสำรวมทั้ง 3 ด้านนี้ครอบคลุมทุกการกระทำ และนำไปสู่การหลุดพ้นจากทุกข์ เพราะเมื่อควบคุมได้ทั้งการกระทำ คำพูด และความคิด จะไม่สร้างกรรมชั่วที่นำมาซึ่งความทุกข์ตัวอย่างในชีวิตประจำวัน:กาย: ไม่ทำร้ายผู้อื่น เช่น ไม่ตีลูกตอนโกรธวาจา: พูดจาดีกับเพื่อนร่วมงาน แม้จะขัดใจกันใจ: คิดบวกเมื่อเจอปัญหา เช่น ตกงานแต่คิดว่าเป็นโอกาสหางานใหม่ทุกอย่าง: ฝึกสติในชีวิตประจำวัน เช่น เดินไปทำงานโดยไม่วอกแวกกับโทรศัพท์๓. ข้อที่ 362อักขระบาลี:หตฺถสญฺญโต ปาทสญฺญโต 
วาจาสญฺญโต สญฺญตตฺตโม 
อชฺฌตฺตรโต สมาหิโต 
เอโก สนฺตุสิโต ตมาหุ ภิกฺขํ ฯ 
๓๖๒ ฯการตรวจสอบ: อักขระถูกต้องตามต้นฉบับคำแปล:ภาษาไทย:ผู้สำรวมมือ สำรวมเท้า สำรวมวาจา 
สำรวมกาย ยินดีในการบำเพ็ญวิปัสสนา 
มีใจเป็นสมาธิ สันโดษอยู่เดียวดาย 
ได้สมญาว่า ภิกษุการตรวจสอบ: คำแปลส่วนใหญ่ถูกต้อง แต่ "สำรวมกาย" อาจไม่สอดคล้องกับบาลี "สญฺญตตฺตโม" (ควบคุมตนสูงสุด) ควรเป็น "ผู้ควบคุมตนสูงสุด" และ "ยินดีในการบำเพ็ญวิปัสสนา" อาจแคบเกินไป ควรเป็น "ยินดีในตน" หรือ "มีความสุขภายใน"ปรับแก้:ผู้สำรวมมือ สำรวมเท้า สำรวมวาจา 
ผู้ควบคุมตนสูงสุด มีความสุขภายใน 
มีใจเป็นสมาธิ สันโดษอยู่เดียวดาย 
ได้สมญาว่า ภิกษุภาษาอังกฤษ:He who is controlled in hand and foot. 
He who is controlled in speech and body. 
He who is with inward joy and settled mind. 
He who is solitarily controlled- 
Such a one they call a bhikkhu.การตรวจสอบ: "controlled in speech and body" ไม่ตรงกับ "สญฺญตตฺตโม" ควรเป็น "controlled in the highest sense" และ "solitarily controlled" อาจปรับเป็น "content in solitude"ปรับแก้:He who is controlled in hand and foot, 
He who is controlled in speech and in the highest sense, 
He who has inward joy and a settled mind, 
He who is content in solitude— 
Such a one they call a bhikkhu.การวิเคราะห์ความหมาย:ข้อนี้เน้นลักษณะของภิกษุที่แท้จริง คือผู้ที่ควบคุมการกระทำ (มือ เท้า วาจา) ได้อย่างสมบูรณ์ มีวินัยสูงสุด มีความสุขจากภายใน ไม่พึ่งพาสิ่งภายนอก และอยู่ได้ด้วยตนเองอย่างสันโดษตัวอย่างในชีวิตประจำวัน:สำรวมมือเท้า: ไม่หยิบของคนอื่นมาเป็นของตัวเองสำรวมวาจา: พูดแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์ในที่ประชุมมีความสุขภายใน: ไม่ทุกข์แม้ไม่มีคนคอยปลอบตอนเสียใจสันโดษ: ใช้ชีวิตเรียบง่าย ไม่ฟุ่มเฟือยเกินตัว เช่น อยู่ห้องเล็กๆ แต่มีความสุขสรุป:อักขระบาลีทั้ง 3 ข้อถูกต้องตามต้นฉบับคำแปลไทยและอังกฤษส่วนใหญ่ถูกต้อง แต่มีการปรับแก้บางจุดให้ชัดเจนและสอดคล้องกับความหมายดั้งเดิมความหมายเน้นการควบคุมตนเองทั้งกาย วาจา ใจ เพื่อลดทุกข์และพัฒนาคุณภาพชีวิตตัวอย่างในชีวิตประจำวันแสดงให้เห็นว่าหลักธรรมนี้ใช้ได้จริงในทุกสถานการณ์ถ้าต้องการให้ขยายหรือปรับเพิ่มเติม แจ้งมาได้เลยครับ!

***
***
***
ถาม gemini เอไอ ของ กูเกิ้ล แล้ว เขาบอกว่า

***
จากการตรวจสอบอักขระ คำแปล และการวิเคราะห์พระธรรมบท 3 คาถาข้างต้น มีดังนี้:
๑. การตรวจอักขระและคำแปล:
* คาถาที่ ๑:
   * บาลี: จกฺขุนา สํวโร สาธุ / สาธุ โสเตน สํวโร / ฆาเนน สํวโร สาธุ / สาธุ ชิวฺหาย สํวโร ฯ
   * ไทย: สำรวมทางตา เป็นการดี / สำรวมทางหู เป็นการดี / สำรวมทางจมูก เป็นการดี / สำรวมทางลิ้น เป็นการดี
   * อังกฤษ: Good is restraint in the eye. / Good is restraint in the ear. / Good is restraint in the nose. / Good is restraint in the tongue.
   * การปรับแก้: ไม่พบข้อผิดพลาด
* คาถาที่ ๒:
   * บาลี: กาเยน สํวโร สาธุ / สาธุ วาจาย สํวโร / มนสา สํวโร สาธุ / สาธุ สพฺพตฺถ สํวโร / สพฺพตฺถ สํวุโต ภิกฺขุ / สพฺพทุกฺขา ปมุจฺจติ ฯ
   * ไทย: สำรวมทางกาย เป็นการดี / สำรวมทางวาจา เป็นการดี / สำรวมทางใจ เป็นการดี / ภิกษุ ผู้สำรวมทุกทาง / ย่อมพ้นจากทุกข์ทั้งปวง
   * อังกฤษ: Good is restraint in deed. / Good is restraint in speech. / Good is restraint in thought. / Good is restraint everywhere / The bhikkhu restrained everywhere / Shall leave all sorrow behind.
   * การปรับแก้: ไม่พบข้อผิดพลาด ในภาษาอังกฤษคำว่า "deed" ในบริบทนี้สื่อถึง "การกระทำทางกาย" ได้ดี
* คาถาที่ ๓:
   * บาลี: หตฺถสญฺญโต ปาทสญฺญโต / วาจาสญฺญโต สญฺญตตฺตโม / อชฺฌตฺตรโต สมาหิโต / เอโก สนฺตุสิโต ตมาหุ ภิกฺขํ ฯ
   * ไทย: ผู้สำรวมมือ สำรวมเท้า สำรวมวาจา / สำรวมกาย ยินดีในการบำเพ็ญวิปัสสนา / มีใจเป็นสมาธิ สันโดษอยู่เดียวดาย / ได้สมญาว่า ภิกษุ
   * อังกฤษ: He who is controlled in hand and foot. / He who is controlled in speech and body. / He who is with inward joy and settled mind. / He who is solitarily controlled- / Such a one they call a bhikkhu.
   * การปรับแก้: ในภาษาไทย คำว่า "สำรวมกาย" ในวรรคที่สอง อาจจะสื่อความหมายไม่ชัดเจนนัก เนื่องจากมีการกล่าวถึงการสำรวมมือ เท้า และวาจาแล้ว คำว่า "กาย" ในที่นี้ควรรวมถึงการกระทำโดยรวมของร่างกาย ดังนั้นอาจปรับเป็น "สำรวมกายและการกระทำ" เพื่อให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม คำแปลเดิมก็ยังสื่อความหมายได้ แต่การปรับปรุงจะช่วยให้ชัดเจนขึ้น
๒. การวิเคราะห์และอธิบายความหมาย:
พระธรรมบทใน ๓ คาถานี้ เน้นย้ำถึงความสำคัญของการ สำรวมอินทรีย์ ทั้ง ๖ ทวาร (ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ) สำหรับผู้ที่ต้องการดำเนินชีวิตอย่างประเสริฐและหลุดพ้นจากความทุกข์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับภิกษุในพระพุทธศาสนา
* คาถาที่ ๑: เริ่มต้นด้วยการเน้นความสำคัญของการสำรวมในทวารทั้ง ๔ ที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้จากภายนอก ได้แก่ ตา (การเห็น) หู (การได้ยิน) จมูก (การได้กลิ่น) และลิ้น (การรับรส) การสำรวมในทวารเหล่านี้หมายถึง การมีสติควบคุมไม่ให้จิตใจยินดียินร้ายไปตามสิ่งที่รับรู้เข้ามา ไม่ให้เกิดกิเลส ความอยาก หรือความไม่พอใจ
* คาถาที่ ๒: ขยายความครอบคลุมไปถึงการสำรวมทางกาย (การกระทำต่างๆ) ทางวาจา (คำพูด) และทางใจ (ความคิด) การสำรวมในทุกทวารทั้งภายนอกและภายในนี้เอง ที่จะนำไปสู่การพ้นจากความทุกข์ทั้งปวง คาถานี้เน้นย้ำว่า ผู้ที่สำรวมในทุกสิ่งทุกอย่างได้อย่างแท้จริง ย่อมสามารถหลุดพ้นจากความทุกข์ได้
* คาถาที่ ๓: อธิบายถึงคุณสมบัติของภิกษุที่แท้จริง ซึ่งเป็นผู้ที่สำรวมมือ เท้า วาจา และกาย (การกระทำโดยรวม) เป็นผู้ที่ยินดีในการปฏิบัติธรรม มีจิตใจตั้งมั่นเป็นสมาธิ และมีความสันโดษ ไม่ยินดีในความวุ่นวายทางโลก การที่ภิกษุมีคุณสมบัติเหล่านี้ จึงได้รับการยกย่องว่าเป็นภิกษุที่แท้จริง
ความหมายโดยรวม:
พระธรรมบททั้ง ๓ คาถานี้ สอนให้เห็นถึงความสำคัญของการมีสติและควบคุมตนเองผ่านการสำรวมอินทรีย์ทั้ง ๖ การสำรวมนี้เป็นรากฐานสำคัญของการปฏิบัติธรรม เพื่อลด ละ เลิกกิเลสและความทุกข์ การเป็นผู้ที่สำรวมกาย วาจา ใจ และมีความสันโดษ เป็นคุณสมบัติที่ควรฝึกฝนสำหรับผู้ที่ต้องการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่าและสงบสุข
๓. ตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน:
* สำรวมทางตา: เมื่อดูโทรทัศน์หรือเล่นโซเชียลมีเดีย ไม่ปล่อยใจให้จดจ่ออยู่กับสิ่งที่ยั่วยุ ก่อให้เกิดกิเลส หรือความฟุ้งซ่าน ฝึกการมองอย่างมีสติ รู้ว่ากำลังดูอะไร และไม่ปล่อยให้สิ่งนั้นครอบงำจิตใจ
* สำรวมทางหู: เมื่อได้ยินคำพูดที่ไม่ถูกใจ หรือข่าวสารที่ทำให้เกิดความเครียด ไม่ปล่อยให้ความรู้สึกด้านลบลากยาว ควบคุมการตอบสนอง และพิจารณาด้วยเหตุผล
* สำรวมทางจมูก: ระมัดระวังในการดมกลิ่นที่อาจทำให้เกิดความกำหนัด หรือความไม่สบายใจ
* สำรวมทางลิ้น: ระมัดระวังในการพูด ไม่พูดคำหยาบคาย ส่อเสียด ยุยง หรือไร้สาระ และรู้จักประมาณในการบริโภค ไม่ตามใจปากจนเกินไป
* สำรวมทางกาย: ระมัดระวังในการกระทำ ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ไม่ทำในสิ่งที่ผิดศีลธรรม หรือก่อให้เกิดความเดือดร้อน
* สำรวมทางวาจา: พูดจาสุภาพ ตรงไปตรงมา มีเหตุผล และสร้างสรรค์ ไม่พูดเพ้อเจ้อ หรือก่อให้เกิดความแตกแยก
* สำรวมทางใจ: ควบคุมความคิด ไม่ให้คิดในทางอกุศล เช่น ความโลภ ความโกรธ ความหลง ฝึกการคิดบวก และมีเมตตาต่อผู้อื่น
* ความสันโดษ: พอใจในสิ่งที่ตนมี ไม่ฟุ้งเฟ้อ หรืออยากได้ในสิ่งที่เกินกำลัง ฝึกการอยู่กับตนเองอย่างสงบ ไม่ติดในความสนุกสนานภายนอกมากเกินไป
การฝึกฝนการสำรวมอินทรีย์เหล่านี้ แม้จะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เป็นสิ่งที่สามารถปฏิบัติได้ในชีวิตประจำวัน และจะนำมาซึ่งความสงบสุขและความเจริญก้าวหน้าในการดำเนินชีวิต

***
***
***
ถาม copilot เอไอ ของ ไมโครซอฟ แล้ว เขาบอกว่า

***
แน่นอนครับ ผมจะตรวจสอบเนื้อหา แก้ไขให้เหมาะสม และอธิบายความหมาย รวมถึงยกตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันเพื่อให้เข้าใจลึกซึ้งยิ่งขึ้น

---

### บทที่ 1:
**จกฺขุนา สํวโร สาธุ, สาธุ โสเตน สํวโร, ฆาเนน สํวโร สาธุ, สาธุ ชิวฺหาย สํวโร ฯ** 
**360**

- **คำแปลที่ตรวจสอบแล้ว** 
สำรวมทางตาเป็นการดี 
สำรวมทางหูเป็นการดี 
สำรวมทางจมูกเป็นการดี 
สำรวมทางลิ้นเป็นการดี 

- **ภาษาอังกฤษที่ตรวจสอบแล้ว** 
Good is restraint in the eye. 
Good is restraint in the ear. 
Good is restraint in the nose. 
Good is restraint in the tongue. 

- **อธิบายและวิเคราะห์** 
คำว่า *สํวโร (สำรวม)* ในที่นี้หมายถึงการควบคุมตนเองในการรับรู้อารมณ์และปฏิกิริยา เช่น การมองเห็นหรือได้ยินสิ่งกระทบที่อาจก่อให้เกิดกิเลส ถ้าเราฝึกฝนให้ใจสงบเมื่อรับรู้สิ่งเหล่านี้ ความทุกข์ก็จะลดลง 

- **ตัวอย่างในชีวิตประจำวัน** 
เมื่อเราเห็นสิ่งไม่พึงประสงค์ในชีวิต เช่น การกระทำที่ไม่ถูกต้องของผู้อื่น แทนที่จะโกรธ เราสามารถฝึก "สำรวมทางตา" ด้วยการเปลี่ยนมุมมองหรือให้เมตตาแทน 

---

### บทที่ 2:
**กาเยน สํวโร สาธุ, สาธุ วาจาย สํวโร, มนสา สํวโร สาธุ, สาธุ สพฺพตฺถ สํวโร, สพฺพตฺถ สํวุโต ภิกฺขุ, สพฺพทุกฺขา ปมุจฺจติ ฯ** 
**361**

- **คำแปลที่ตรวจสอบแล้ว** 
สำรวมทางกายเป็นการดี 
สำรวมทางวาจาเป็นการดี 
สำรวมทางใจเป็นการดี 
ภิกษุผู้สำรวมทุกทาง 
ย่อมพ้นจากทุกข์ทั้งปวง 

- **ภาษาอังกฤษที่ตรวจสอบแล้ว** 
Good is restraint in deed. 
Good is restraint in speech. 
Good is restraint in thought. 
Good is restraint everywhere. 
The bhikkhu restrained everywhere shall leave all sorrow behind. 

- **อธิบายและวิเคราะห์** 
บทนี้เน้นถึงการสำรวมที่ครอบคลุมทั้งกาย วาจา และใจ หากผู้ใดสามารถควบคุมการกระทำทั้งหมดได้โดยสิ้นเชิง ความทุกข์ก็จะหมดไป เช่น การไม่พูดคำหยาบหรือไม่คิดร้าย 

- **ตัวอย่างในชีวิตประจำวัน** 
หากคุณโกรธเพื่อนร่วมงานแทนที่จะพูดด้วยถ้อยคำรุนแรง เราสามารถสำรวมวาจาได้ด้วยการเงียบและเลือกพูดเมื่อใจสงบ 

---

### บทที่ 3:
**หตฺถสญฺญโต ปาทสญฺญโต, วาจาสญฺญโต สญฺญตตฺตโม, อชฺฌตฺตรโต สมาหิโต, เอโก สนฺตุสิโต ตมาหุ ภิกฺขํ ฯ** 
**362**

- **คำแปลที่ตรวจสอบแล้ว** 
ผู้สำรวมมือ สำรวมเท้า สำรวมวาจา 
สำรวมกาย ยินดีในการบำเพ็ญวิปัสสนา 
มีใจเป็นสมาธิ สันโดษอยู่เดียวดาย 
ได้สมญาว่า ภิกษุ 

- **ภาษาอังกฤษที่ตรวจสอบแล้ว** 
He who is controlled in hand and foot, 
He who is controlled in speech and body, 
He who is with inward joy and settled mind, 
He who is solitarily controlled – 
Such a one they call a bhikkhu. 

- **อธิบายและวิเคราะห์** 
คำว่า "ภิกฺขํ" (ภิกษุ) ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงพระสงฆ์เท่านั้น แต่หมายถึงผู้ที่สามารถควบคุมและประพฤติปฏิบัติตามธรรมะอย่างสมบูรณ์ 

- **ตัวอย่างในชีวิตประจำวัน** 
ในโลกปัจจุบัน การอยู่คนเดียวอย่างสงบเพื่อคิดทบทวนหรือฝึกสติ อาจเป็นตัวอย่างของการ "สันโดษ" และ "สำรวม" อย่างแท้จริง 

---

หากมีจุดที่ต้องการให้ปรับเพิ่มเติม โปรดบอกได้นะครับ ผมยินดีช่วยเต็มที่! 😊

***
***
***
โปรดใช้ วิจารณญาณ ในการอ่าน เพราะเขาไม่ถูกทั้งหมด และไม่ผิดทั้งหมด ทุกค่าย อยู่ในขั้นตอนทของการ เรียนรู้ และพัฒนา ฯ เจริญพร.

***
***
https://www.facebook.com/share/p/16K1UJuLJK/

***
https://linevoom.line.me/post/1174407989332665351

***

http://phrachai.blogspot.com/2025/04/680408-25-monk-dhammapada-today.html

Comments

Popular posts from this blog

680323 : พระธรรมบท วันนี้ : อย่าดูถูกบุญเล็กน้อยว่าจักไม่สนองผล : Despise not merit,

Thai/Eng: To answer, what is my blessing to you, What is “JaroenSook, JaroenDharm, JaroenPron”? (เจริญสุข เจริญธรรม เจริญพร คืออะไร)