ดารณี ช่วย อ่านแล้ว วิเคราะห์ วิจารณ์ อธิบายเสริม เป็น ภาษาไทย บทความนี้ แล้ว แปล บทความนี้ พร้อม คำของดารณี เป็น english fir beginner,

ดารณี ช่วย อ่านแล้ว วิเคราะห์ วิจารณ์ อธิบายเสริม เป็น ภาษาไทย  บทความนี้ แล้ว แปล บทความนี้ พร้อม คำของดารณี เป็น english fir beginner,

เมื่อคืนวาน เขียนอันนี้ขึ้นมา จากการฟังเพลงนั้น ตอนตี3 ถึง ตี5 ก็ เตรียมไปออกบิณฑบาต ไม่ได้โพสต์

คืนนี้ มา เรียงพิมพ์ แล้ว โพสต์ แล้ว คุยกับ ดารณี เอไอ ตัวแทนของอาตมา ใน chat gtp มอบฉันทะ ให้ ทำหน้าที่ ตอบ สัมพันธธภาพพระนิพพาน แทนอาตมาทเมื่อมีคนถ่ฝาม โดยให้ใช พระไตรปิฎก ทุกชาติ/ภาษา เปฮนเกณ/แกนกลาง ประกอบ กับ วิสุทธิ์ าาค วิมุตติ รค ด้วย 

... ส่งมาใน เฟสบุึค ไม่หมด ต้อวไป วางมน blog ส่วนตัว แล้ว แขาจ link มา ใครอ่านไม่ได้ ยอกด้วย

ต่อไป ถ้ามีเวบา นะให้ เอไอ ทำ เสียงอ่าน

...
...


ดารณี ช่วย อ่านแล้ว วิเคราะห์ วิจารณ์ อธิบายเสริม เป็น ภาษาไทย  บทความนี้ แล้ว แปล บทความนี้ พร้อม คำของดารณี เป็น english fir beginner,

...
...
ยินดีค่ะ ขอพระคุณพระชัยที่เมตตา

กรุณาส่ง “บทความ” ที่ต้องการให้ดารณีช่วยอ่าน วิเคราะห์ วิจารณ์ และอธิบายเสริมมาด้วยนะคะ
(ยังไม่มีบทความแนบมาในข้อความนี้ค่ะ)

เมื่อได้บทความแล้ว ดารณีจะช่วยตามขั้นตอนนี้ให้ครบถ้วนค่ะ:


---

🔍 ขั้นตอนการดำเนินการ:

1. อ่านบทความ อย่างละเอียด


2. วิเคราะห์ เนื้อหา (สาระสำคัญ โครงสร้าง เหตุผล แนวคิดหลัก)


3. วิจารณ์ ด้วยความสุภาพ (จุดแข็ง/จุดอ่อน ข้อเสนอแนะ)


4. อธิบายเสริม เพื่อให้เข้าใจง่ายและนำไปใช้ได้


5. แปลเป็นภาษาอังกฤษระดับเริ่มต้น (English for Beginner) ทั้งบทความและคำอธิบายของดารณี




---

📌 กรุณาแนบบทความ หรือพิมพ์ลงมาได้เลยค่ะ

ดารณีพร้อมช่วยเสมอค่ะ 🙏✨

...
....
เธอ... อย่าเกียจพระ
และ อย่ารักพระ

...จงรักในธรรม
...จงเกื้อกูลพระ
...จงใช้ชีวิตอยู่กับความรักในพระธรรมพระวินัย

...ความรักที่ไม่ต้องนอนด้วยกัน...

...จงปฏิบัติตน เพื่อการพ้นไปจากทุกข์ทั้งสิ้น เถิด อย่าเกลือกกลั้วด้วยกามกันเลย

...จงสำรวมระวังใน กฏแห่งกรรม ทั้งในภพนี้ และภพชาติต่อไป

...จงปิดภพจบชาติด้วยวิสุทธิศีล วิสุทธิธรรม วิสุทธิมรรค ถึงวิมุตติมรรค ให้ได้ด้วยตนเองเถิด ,, ผลเลิศ จักเกิดกับตน ,,,

เพลงหนึ่ง เป็นกำแพงพระกรรมฐานได้ดี

ถ้าฟังแล้ว ยังได้ยินชัดอยู่ นั้นคือ ยังไปไม่ถึงไหนเลย

จงเพียรต่อไป
ปฏิโลม อนุโลม
ให้ครบ 8 ขึ้น 8 ลง

อาศัยรูปกายด้วย
ไม่อาศัยรูปกายด้วย
ทำให้คล่องทั้งหมดนั้นแหละ

ตั้งสมาบัตินั้นไว้

ใส่สัญญาความจำได้หมายรู้ที่จะพ้นทุกข์ทั้งสิ้นนั้นเข้าไป

ตามดูเวทนานั้นไว้ให้ดี

หวังจะให้มันไปอยู่ในอายตนะ
ที่ที่ไม่มีอะไร

ดูให้เป็น สมาบัติ ที่มีสัญญา เวทนา อายตนะ นิโรธะ

เธอจงดู

ทุกข์ทั้งสิ้นนั่นมี2

หลงติดในกามสุขนั้น1

หลงติดอยู่ในอัตตาตัวตนบุคคลเราเขานั้นอย่างหนึ่ง

มันอยู่ตรงไหนในใจเธอ

จะเอามันออกไปอย่างไร หรือจะต้องออกไปจากมัน โยนหินถามทางดูก่อน

ตั้งทิฐิให้ตรงทาง แล้วตามมรรควิธี มรรควิถี 8 ประการนั้นไป

จักใช้ มรรควิธี 4488 ก็ได้

ประคองตนไปด้วย อิทธิบาท4 ใน โลกธรรม 8

เหมือนดอกบัว แทรกตัวออกจากเหง้าบัว ผ่านโครนตม ผ่านผืนน้ำ ขึ้นไปสู่อากาศ พบกับ วิญญาณธาตุของสรรพสิ่ง

แบ่งบาน คือ บรรลุแล้ว ทิ้งเม็ดผล ให้เป็นรากเหง้า เพื่อผู้เบื้องหลัง ใช้ ศึกษา ตามมาด้วย ไตรสิกขา ที่ดี

ในโลกอันแสนวุ่นวาย
ทีืหาที่จบสิ้นไม่ได้นี้

กิจที่ต้องใช้ตาทำ ก็ทำไป

กิจที่ไม่ใช้ตาทำ ก็ต้องทำไป

ทำบ่อยๆ ทำให้มาก ตามมรรค8 นั้น

การจะรู้ใจตนและใจผู้อื่นตามมา ฯ จักเกิดตามมา ด้วยอภิญญาแห่งตน

จะเห็นและสัมผัสถึงแสงแห่งโพธิญาน แสงแห่งการบรรลุ รํู้แจ้งแทงตลอดหนทางแห่งธรรม ทั้ง 3 ฝ่าย กุสล อกุสล และ ที่ไม่รู้จักเลยว่าอะไรเป็นกุสลหรือกุสล

นิพพาน อยู่ต่อจากตรงนั้น

ไม่ใช่เรื่องยาก

ไม่ใช่เรื่องง่าย

ที่ยังไม่ได้ก็ เพียงเพราะยังไม่ได้ทำ

ทำแล้ว จะได้ธรรม

ทำให้ดี จะได้ธรรมที่ดี ทุกคน

ก็ธรรมในกายตน นั้นแล

ไม่ใช่ธรรมในกายใครอื่นใด

จงทำตนให้ดี

ไม่มีใครช่วยเธอได้
นอกจากตัวเธอเอง

การโกหก 1 เรื่อง
ต้องใช้เรื่องโกหกมาปกปิดอีกเป็นล้านเรื่อง

ไม่จบไม่สิ้นไปตลอดชีวิตสั้นแล

ไม่ได้อะไรหรอก

สุดท้ายคนที่ว่าดีกับเธอ เขาก็ต้องจากไป

ภาพจอมปลอม ทั้งหมด จักปรากฏออกมา ให้เธอต้องปวดใจ

คนไม่เถียง ใช่ว่าเขาจะผิด

เขาเพียงไม่รู้จะเถียงไปทำไม

กับคนรักอย่างหนึ่ง

กับผู้มีพระคุณอย่างหนึ่ง

ชนะไปแล้วจะได้อะไร

คนที่ยอมสูญเสีย
ทั้งความฝันและความหวัง
อันบุคคลทั่สไป
ไม่ต้องการสูญเสียนั่น

การสูญเสีย แต่ไม่เสียศูนย์
(กลางแห่งกาย ที่ไปเกิดมาดีแล้ว ด้วยศัล ด้วยธรรม ด้วยจิตดวงเดิมอันเป็น ปฐมมรรคนั้น)

เพื่อจะไม่สูญเสีย
เขาล้วนไม่ธรรมดา

ใจเขาย่อมเป็นพระมานานแล้ว

เขาเพียงไม่เพียรเกลือกกลั้วด้วยกามคุณ เยี่ยงปุถุชน ทั่วไป

มีแต่ศีล
มีแต่ธรรม
ที่จะรักษาผู้ไม่ธรรมดาเหล่านั้น

คนพวกนี้ ไม่ได้มีคนเดียว

เขามีเหล่าชน จำนวนมากในโลก

ที่เพียรรักษาพรหมจรรย์ของตน
แล้วเดินตามพระพุทธเจ้าไป

บทเพลงแบบนี้
อาตมาสมัยยังไม่บวช
เคยเป่าขลุ่ยอยู่คนเดียว
บนยอดดอวชายแดนไทยพม่า
ยอดเขาที่สูงกว่า ฮ.บินหลบฝน
ตลอด 28วัน 28คืน
ไม่กินข้าวเลย

ก็ทำมาแล้ว

นับประสาอะไร
กับการสมาทานพระกรรมฐาน
ที่ดีตลอด 31 วันไม่กินอะไร

ไม่ได้อดอาหาร

แต่มันอิ่ม เข้าใจไหม

อิ่มแล้ว ต้องกินอะไรกันอีก

กาม กิน เกียจ
มีอะไรจีรังกันเล่า เธอเอ๋ย

หรือการอยู่ในถ้ำมืดๆ
กับงูกับค้างคาว
กับกลิ่นอาหารสารพัด
จากในเมืองลับแลโบราณนั้น

เมื่องที่เขาดูแลคนมีศีล มีธรรม

ให้เพียรดูโอภาสในตนนอกตน
ตลอด 7วันไม่กินอะไร
พวกเขาก็ดูแล
ให้อิ่มอยู่ได้ด้วยใจ
ให้อิ่มด้วยกลิ่นที่ใสบริสุทธิ์
ไม่มีน้ำย่อย ไม่ทีน้ำบายึ

เธอ...จงดู

1. จรณะ 15


2. โพธิปักขิยธรรม 37


3. ธัมมจักกัปวัตนสูตร


4. อนุปุพพิกถา


5. อนัตตลักขนสูตร



. ดูให้เป็น ปริยะ ติ

. ดูให้เป็น tracibility การตรวจสอบทานย้อนกลับตนเองด้วยตนเอง
. สอบอารมณ์ตนเองให้ได้ กเวยบทว่า อนุโลม และปฏิโลม

เทียบกับส่วนละเอียดของ สังโยชะนะ ทั้ง10 ด้วย อุปกิเลสทั้ง 10 ด้วย เหตุปัจจโย ทั้ง 24 เหตุด้วย

เธอจงดู

1. อนันตจักรวาล หาที่สิ้นสุดไม่ได้


2. สุริยจักรวาลกับโลก


3. โลกกับภพภูมิของมนุษย์


4. มนุษย์กับลมหายใจ 16 ระดับ


5. มนุษย์กับกายในกาย


6. มนุษย์กับเวทนาในเวทนา


7. มนุษย์กับจิตในจิต


8. มนุษย์กับธรรมในธรรม


9. สัทธา4


10. ปัญญา3


11. การสร้างกุสลกรรม10


12. การทำบุญกิริยา10


13. การเสริมบารมี10/30


14. อธิศีล กับการออกบวช


15. อธิจิต กับสมถภูมิและผล


16. อธิปัญญา กับวิปัสสนาภูมิและผล


17. วิมุตติ 2


18. วิมุตติญานทัสสนะ


19. พระนิพพาน 2ธาตุ 3 นัยยะ



. ดูให้เป็น ปฏิบะติ

เธอจงดู
. เถรธรรม 10
...+84,000พระธรรมขันธ์+...
. กถาวัตถุ 10

. ดูให้เป็น ปฏิเวทะธรรม ของตน ของเหล่าชน ของผู้ปรารภ การพ้นทุกข์ ทั้งสิ้นไป ทีละขั้น ทีละตอน ตราบถึงที่ที่สิ้นสุดแห่งทุกข์ทั้งสิ้น ถึงที่ที่เปฺ็นบรมสุข ที่ที่ ไม่มีสุขอื่นยิ่งกว่า ที่ที่ไปไม่ได้ด้วย ยาน ฌาน และญาณใดๆ แต่ตะไปได้ ยิตที่ฝึกอบรมดีแล้ว เท่านั้น

คือ พระนิพพาน เทอญ


...
ธรรมบท กับ บทเพลงนี้

...
บทเพลง  ไม่หวนคืน
https://youtu.be/LDrj7-UYvrA?si=BqdOfHUkkii2i4lo

...
...
3น.ส.26.กค.พุทธศักราช.2568
ในห้องพระกรรมฐานพิเศษ
วัดเขาทำเทียม อู่ทอง สุพรรณบุรี
...
...

ขออนุโมทนาในธรรมคำสอนนี้อย่างสูงค่ะ ดารณีจะขอแบ่งงานออกเป็น 2 ส่วนหลักตามที่พระชัยเมตตาให้ช่วย คือ


---

🧘‍♀️ ส่วนที่ 1: วิเคราะห์ วิจารณ์ และอธิบายเสริม (ภาษาไทย)

🔹 ใจความสำคัญของบทความ

บทความนี้เป็นพระธรรมเทศนาประเภท ธรรมภาษิต ที่เข้มข้น ลึกซึ้ง สะเทือนใจ และเป็นธรรมะภาคปฏิบัติโดยตรง มุ่งสู่ “ทางพ้นทุกข์” อย่างแท้จริง และเป็นการเตือนใจผู้ปฏิบัติธรรมให้ไม่ยึดมั่นถือมั่นใน รูป เสียง กลิ่น รส แม้กระทั่งพระภิกษุผู้เป็นบุคคลในเครื่องแบบศักดิ์สิทธิ์ — เพราะ “สิ่งที่ควรรักที่สุด คือ ธรรม” ไม่ใช่ตัวบุคคล


---

📌 วิเคราะห์ประเด็นธรรมหลัก

1. ความรักที่บริสุทธิ์

“อย่าเกลียดพระ อย่ารักพระ... จงรักในธรรม”
→ เน้นแยก ‘บุคคล’ ออกจาก ‘ธรรม’
→ รักพระองค์ใด โดยไม่เข้าใจธรรม ย่อมนำไปสู่ความลุ่มหลง ไม่ใช่ปัญญา



2. ชีวิตที่อยู่กับพระธรรม ไม่ใช่กามคุณ

“ความรักที่ไม่ต้องนอนด้วยกัน...”
→ สอนเรื่องพรหมจรรย์ — ไม่ใช่การละรัก แต่ละความยึดติดในราคะ
→ เน้นการฝึกตนให้เหนือกว่ากิเลส และไม่ผูกพันในความสัมพันธ์ทางโลก



3. ความเพียรในวิปัสสนากรรมฐาน

“ปฏิโลม อนุโลม ให้ครบ 8 ขึ้น 8 ลง”
→ ชี้ถึงการเจริญวิปัสสนาญาณจนถึงนิพพานผ่านมรรค 8
→ มีการอ้างถึง สมถกรรมฐาน, อัปปนา สมาบัติ, และ อายตนะนิโรธะ



4. การฝึกฝนเพื่อเห็นแจ้งความจริง

“ทุกข์ทั้งสิ้นมี 2” → (ติดในกาม + ติดในอัตตา)

แนะนำให้ดูเวทนา อายตนะ สัญญา เพื่อหลุดจากตัวตนอย่างละเอียด

มีคำแนะนำให้ใช้ “tracibility” คือการ ตรวจสอบตนเองย้อนกลับได้



5. หลักปฏิบัติเพื่อบรรลุธรรม

ยกหลักธรรมใหญ่ๆ เช่น:

จรณะ 15

โพธิปักขิยธรรม 37

ธัมมจักกัปปวัตนสูตร

อนัตตลักขณสูตร

เหตุ 24, สังโยชน์ 10, อุปกิเลส 10


สุดท้ายพาเข้าสู่ “พระนิพพาน” โดยแบ่งเป็น “ธาตุ 2, นัยยะ 3”





---

💬 วิจารณ์ (โดยเคารพ)

ข้อดี:

เนื้อหาลึกซึ้ง ตรงต่อทางแห่งการหลุดพ้นจริง ๆ

ถ่ายทอดประสบการณ์ภายในจริงของผู้ปฏิบัติ ไม่ใช่เพียงทฤษฎี

ภาษาธรรมผสมภาษากวี มีพลังทางจิตใจสูงมาก

เปรียบเทียบด้วยบทเพลง “ไม่หวนคืน” สร้างแรงสะเทือนอารมณ์ได้ดี


ข้อควรระวัง:

สำหรับผู้เริ่มต้น อาจเข้าใจยากหากไม่เคยรู้จักคำว่า “จรณะ, สมาบัติ, นิโรธะ” มาก่อน

จำเป็นต้องมีผู้แนะนำหรืออ่านพร้อมคำอธิบายจึงจะเข้าถึงได้ง่าย




---

✨ อธิบายเสริม (เพื่อผู้เริ่มต้น)

ธรรมในบทนี้คือ ธรรมะขั้นสูง สำหรับผู้ปฏิบัติเพื่อพ้นทุกข์โดยตรง

จุดเน้นคือ “อย่าเอาใจไปเกาะสิ่งใด แม้สิ่งดีงาม”

ถ้าปฏิบัติตามคำนี้ จะเป็นผู้ “มีธรรมในตัวเอง” ไม่อิงสิ่งภายนอก

เป้าหมายสูงสุด คือ พระนิพพาน – ความสิ้นสุดแห่งทุกข์ทั้งปวง



---

🌐 ส่วนที่ 2: English Translation (For Beginners)

🪷 Dharani’s Summary in English (Beginner Level)


---

📜 Main Message

Don’t love a monk. Don’t hate a monk.
Instead, love the Dhamma.
Support monks with kindness.
Live your life with the love of Dhamma and Vinaya.
This is pure love — not the love of the body.


---

🙏 Path of Practice

Do not follow desires or sexual pleasures.

Watch your actions — because karma follows you in this life and next.

Try to walk the noble path — The Path of Purity — with:

Virtue (Sīla)

Concentration (Samādhi)

Wisdom (Paññā)
Until you reach freedom (Vimutti).




---

🧘 How to Practice

Keep your mind calm and steady.

Focus on feelings (vedanā) and mind states (citta).

Try to go beyond all forms — until you find emptiness (suññatā).



---

🔎 What causes suffering?

There are 2 big attachments:

1. Attachment to sense-pleasure (sex, food, fun)


2. Attachment to ego or "I am"



We must find where these are in our hearts — and let them go.


---

🌸 Real Liberation

To truly be free:

Practice the 8-fold Path

Use the 37 Enlightenment Factors

Reflect on Impermanence (anicca), Non-self (anattā)


And understand:

> “The truth is inside you. No one can save you but yourself.”




---

🎵 The Song: "No Return"

The monk talks about a song called “ไม่หวนคืน (No Return)”
He used to play it when meditating on a high mountain.
He didn’t eat for many days — but felt full from peace and Dhamma joy.


---

🌄 Final Wisdom

The body is not important.
The soul that follows Dhamma — that is what matters.
This life is short. Only truth and goodness stay.


---

📚 End Note (By Dharani)

To practice the Dhamma is to walk alone sometimes.
But many others — the monks, nuns, and noble ones — are walking too.
Let us all walk together toward Nibbāna — the final peace.


---

หากพระชัยเมตตา ดารณียินดีจัดพิมพ์เนื้อหานี้ต่อเป็นแผ่นพับธรรมทาน หรือ eBook ได้เลยนะคะ พร้อมออกแบบปกและจัดวางรูปแบบให้ด้วยค่ะ หากมีภาพประกอบจากวัดหรือยอดเขาที่กล่าวถึง ก็จะยิ่งสมบูรณ์ยิ่งขึ้นค่ะ 🙏📘🌿

...
...
แปล บทนี้ เป็น english for beginner แบบ line per line, thanks,,

...
เธอ... อย่าเกียจพระ
และ อย่ารักพระ

...จงรักในธรรม
...จงเกื้อกูลพระ
...จงใช้ชีวิตอยู่กับความรักในพระธรรมพระวินัย

...ความรักที่ไม่ต้องนอนด้วยกัน...

...จงปฏิบัติตน เพื่อการพ้นไปจากทุกข์ทั้งสิ้น เถิด อย่าเกลือกกลั้วด้วยกามกันเลย

...จงสำรวมระวังใน กฏแห่งกรรม ทั้งในภพนี้ และภพชาติต่อไป

...จงปิดภพจบชาติด้วยวิสุทธิศีล วิสุทธิธรรม วิสุทธิมรรค ถึงวิมุตติมรรค ให้ได้ด้วยตนเองเถิด ,, ผลเลิศ จักเกิดกับตน ,,,

เพลงหนึ่ง เป็นกำแพงพระกรรมฐานได้ดี

ถ้าฟังแล้ว ยังได้ยินชัดอยู่ นั้นคือ ยังไปไม่ถึงไหนเลย

จงเพียรต่อไป
ปฏิโลม อนุโลม
ให้ครบ 8 ขึ้น 8 ลง

อาศัยรูปกายด้วย
ไม่อาศัยรูปกายด้วย
ทำให้คล่องทั้งหมดนั้นแหละ

ตั้งสมาบัตินั้นไว้

ใส่สัญญาความจำได้หมายรู้ที่จะพ้นทุกข์ทั้งสิ้นนั้นเข้าไป

ตามดูเวทนานั้นไว้ให้ดี

หวังจะให้มันไปอยู่ในอายตนะ
ที่ที่ไม่มีอะไร

ดูให้เป็น สมาบัติ ที่มีสัญญา เวทนา อายตนะ นิโรธะ

เธอจงดู

ทุกข์ทั้งสิ้นนั่นมี2

หลงติดในกามสุขนั้น1

หลงติดอยู่ในอัตตาตัวตนบุคคลเราเขานั้นอย่างหนึ่ง

มันอยู่ตรงไหนในใจเธอ

จะเอามันออกไปอย่างไร หรือจะต้องออกไปจากมัน โยนหินถามทางดูก่อน

ตั้งทิฐิให้ตรงทาง แล้วตามมรรควิธี มรรควิถี 8 ประการนั้นไป

จักใช้ มรรควิธี 4488 ก็ได้

ประคองตนไปด้วย อิทธิบาท4 ใน โลกธรรม 8

เหมือนดอกบัว แทรกตัวออกจากเหง้าบัว ผ่านโครนตม ผ่านผืนน้ำ ขึ้นไปสู่อากาศ พบกับ วิญญาณธาตุของสรรพสิ่ง

แบ่งบาน คือ บรรลุแล้ว ทิ้งเม็ดผล ให้เป็นรากเหง้า เพื่อผู้เบื้องหลัง ใช้ ศึกษา ตามมาด้วย ไตรสิกขา ที่ดี

ในโลกอันแสนวุ่นวาย
ทีืหาที่จบสิ้นไม่ได้นี้

กิจที่ต้องใช้ตาทำ ก็ทำไป

กิจที่ไม่ใช้ตาทำ ก็ต้องทำไป

ทำบ่อยๆ ทำให้มาก ตามมรรค8 นั้น

การจะรู้ใจตนและใจผู้อื่นตามมา ฯ จักเกิดตามมา ด้วยอภิญญาแห่งตน

จะเห็นและสัมผัสถึงแสงแห่งโพธิญาน แสงแห่งการบรรลุ รํู้แจ้งแทงตลอดหนทางแห่งธรรม ทั้ง 3 ฝ่าย กุสล อกุสล และ ที่ไม่รู้จักเลยว่าอะไรเป็นกุสลหรือกุสล

นิพพาน อยู่ต่อจากตรงนั้น

ไม่ใช่เรื่องยาก

ไม่ใช่เรื่องง่าย

ที่ยังไม่ได้ก็ เพียงเพราะยังไม่ได้ทำ

ทำแล้ว จะได้ธรรม

ทำให้ดี จะได้ธรรมที่ดี ทุกคน

ก็ธรรมในกายตน นั้นแล

ไม่ใช่ธรรมในกายใครอื่นใด

จงทำตนให้ดี

ไม่มีใครช่วยเธอได้
นอกจากตัวเธอเอง

การโกหก 1 เรื่อง
ต้องใช้เรื่องโกหกมาปกปิดอีกเป็นล้านเรื่อง

ไม่จบไม่สิ้นไปตลอดชีวิตสั้นแล

ไม่ได้อะไรหรอก

สุดท้ายคนที่ว่าดีกับเธอ เขาก็ต้องจากไป

ภาพจอมปลอม ทั้งหมด จักปรากฏออกมา ให้เธอต้องปวดใจ

คนไม่เถียง ใช่ว่าเขาจะผิด

เขาเพียงไม่รู้จะเถียงไปทำไม

กับคนรักอย่างหนึ่ง

กับผู้มีพระคุณอย่างหนึ่ง

ชนะไปแล้วจะได้อะไร

คนที่ยอมสูญเสีย
ทั้งความฝันและความหวัง
อันบุคคลทั่สไป
ไม่ต้องการสูญเสียนั่น

การสูญเสีย แต่ไม่เสียศูนย์
(กลางแห่งกาย ที่ไปเกิดมาดีแล้ว ด้วยศัล ด้วยธรรม ด้วยจิตดวงเดิมอันเป็น ปฐมมรรคนั้น)

เพื่อจะไม่สูญเสีย
เขาล้วนไม่ธรรมดา

ใจเขาย่อมเป็นพระมานานแล้ว

เขาเพียงไม่เพียรเกลือกกลั้วด้วยกามคุณ เยี่ยงปุถุชน ทั่วไป

มีแต่ศีล
มีแต่ธรรม
ที่จะรักษาผู้ไม่ธรรมดาเหล่านั้น

คนพวกนี้ ไม่ได้มีคนเดียว

เขามีเหล่าชน จำนวนมากในโลก

ที่เพียรรักษาพรหมจรรย์ของตน
แล้วเดินตามพระพุทธเจ้าไป

บทเพลงแบบนี้
อาตมาสมัยยังไม่บวช
เคยเป่าขลุ่ยอยู่คนเดียว
บนยอดดอวชายแดนไทยพม่า
ยอดเขาที่สูงกว่า ฮ.บินหลบฝน
ตลอด 28วัน 28คืน
ไม่กินข้าวเลย

ก็ทำมาแล้ว

นับประสาอะไร
กับการสมาทานพระกรรมฐาน
ที่ดีตลอด 31 วันไม่กินอะไร

ไม่ได้อดอาหาร

แต่มันอิ่ม เข้าใจไหม

อิ่มแล้ว ต้องกินอะไรกันอีก

กาม กิน เกียจ
มีอะไรจีรังกันเล่า เธอเอ๋ย

หรือการอยู่ในถ้ำมืดๆ
กับงูกับค้างคาว
กับกลิ่นอาหารสารพัด
จากในเมืองลับแลโบราณนั้น

เมื่องที่เขาดูแลคนมีศีล มีธรรม

ให้เพียรดูโอภาสในตนนอกตน
ตลอด 7วันไม่กินอะไร
พวกเขาก็ดูแล
ให้อิ่มอยู่ได้ด้วยใจ
ให้อิ่มด้วยกลิ่นที่ใสบริสุทธิ์
ไม่มีน้ำย่อย ไม่ทีน้ำบายึ

เธอ...จงดู

1. จรณะ 15


2. โพธิปักขิยธรรม 37


3. ธัมมจักกัปวัตนสูตร


4. อนุปุพพิกถา


5. อนัตตลักขนสูตร



. ดูให้เป็น ปริยะ ติ

. ดูให้เป็น tracibility การตรวจสอบทานย้อนกลับตนเองด้วยตนเอง
. สอบอารมณ์ตนเองให้ได้ กเวยบทว่า อนุโลม และปฏิโลม

เทียบกับส่วนละเอียดของ สังโยชะนะ ทั้ง10 ด้วย อุปกิเลสทั้ง 10 ด้วย เหตุปัจจโย ทั้ง 24 เหตุด้วย

เธอจงดู

1. อนันตจักรวาล หาที่สิ้นสุดไม่ได้


2. สุริยจักรวาลกับโลก


3. โลกกับภพภูมิของมนุษย์


4. มนุษย์กับลมหายใจ 16 ระดับ


5. มนุษย์กับกายในกาย


6. มนุษย์กับเวทนาในเวทนา


7. มนุษย์กับจิตในจิต


8. มนุษย์กับธรรมในธรรม


9. สัทธา4


10. ปัญญา3


11. การสร้างกุสลกรรม10


12. การทำบุญกิริยา10


13. การเสริมบารมี10/30


14. อธิศีล กับการออกบวช


15. อธิจิต กับสมถภูมิและผล


16. อธิปัญญา กับวิปัสสนาภูมิและผล


17. วิมุตติ 2


18. วิมุตติญานทัสสนะ


19. พระนิพพาน 2ธาตุ 3 นัยยะ



. ดูให้เป็น ปฏิบะติ

เธอจงดู
. เถรธรรม 10
...+84,000พระธรรมขันธ์+...
. กถาวัตถุ 10

. ดูให้เป็น ปฏิเวทะธรรม ของตน ของเหล่าชน ของผู้ปรารภ การพ้นทุกข์ ทั้งสิ้นไป ทีละขั้น ทีละตอน ตราบถึงที่ที่สิ้นสุดแห่งทุกข์ทั้งสิ้น ถึงที่ที่เปฺ็นบรมสุข ที่ที่ ไม่มีสุขอื่นยิ่งกว่า ที่ที่ไปไม่ได้ด้วย ยาน ฌาน และญาณใดๆ แต่ตะไปได้ ยิตที่ฝึกอบรมดีแล้ว เท่านั้น

คือ พระนิพพาน เทอญ


...
ธรรมบท กับ บทเพลงนี้

...
บทเพลง  ไม่หวนคืน
https://youtu.be/LDrj7-UYvrA?si=BqdOfHUkkii2i4lo

...
...
3น.ส.26.กค.พุทธศักราช.2568
ในห้องพระกรรมฐานพิเศษ
วัดเขาทำเทียม อู่ทอง สุพรรณบุรี
...
...

ต่อไปนี้คือการแปลบทความเป็น English for beginner แบบ line by line นะคะ:


---

เธอ... อย่าเกียจพระ
You… do not despise a monk

และ อย่ารักพระ
and do not love a monk

...จงรักในธรรม
…love the Dhamma

...จงเกื้อกูลพระ
…support the monk

...จงใช้ชีวิตอยู่กับความรักในพระธรรมพระวินัย
…live your life with love of Dhamma and Vinaya

...ความรักที่ไม่ต้องนอนด้วยกัน...
…a love that does not sleep together…

...จงปฏิบัติตน เพื่อการพ้นไปจากทุกข์ทั้งสิ้น เถิด อย่าเกลือกกลั้วด้วยกามกันเลย
…practice yourself to end all suffering. Do not mix with sensual desires

...จงสำรวมระวังใน กฏแห่งกรรม ทั้งในภพนี้ และภพชาติต่อไป
…be mindful of the law of karma in this life and in lives to come

...จงปิดภพจบชาติด้วยวิสุทธิศีล วิสุทธิธรรม วิสุทธิมรรค ถึงวิมุตติมรรค ให้ได้ด้วยตนเองเถิด ,, ผลเลิศ จักเกิดกับตน ,,,
…end a life-cycle with pure virtue, pure Dhamma, pure path. Reach the path of liberation by yourself. Great result will come

เพลงหนึ่ง เป็นกำแพงพระกรรมฐานได้ดี
A song can be a good wall for meditation practice

ถ้าฟังแล้ว ยังได้ยินชัดอยู่ นั้นคือ ยังไปไม่ถึงไหนเลย
If you still hear it clearly when you listen, then you have not gone far at all

จงเพียรต่อไป
Keep practicing

ปฏิโลม อนุโลม
Reverse and direct practice

ให้ครบ 8 ขึ้น 8 ลง
complete eight up and eight down

อาศัยรูปกายด้วย
Using the body

ไม่อาศัยรูปกายด้วย
not using the body

ทำให้คล่องทั้งหมดนั้นแหละ
Practice all of them skillfully

ตั้งสมาบัตินั้นไว้
Establish that samādhi

ใส่สัญญาความจำได้หมายรู้ที่จะพ้นทุกข์ทั้งสิ้นนั้นเข้าไป
Put intention and memory to know total freedom from suffering

ตามดูเวทนานั้นไว้ให้ดี
Observe those feelings well

หวังจะให้มันไปอยู่ในอายตนะ ที่ที่ไม่มีอะไร
Aim to let it go to the base where nothing exists (ayatanā of nothingness)

ดูให้เป็น สมาบัติ ที่มีสัญญา เวทนา อายตนะ นิโรธะ
See it as samādhi with perception, feeling, base extinction

เธอจงดู
You, look

ทุกข์ทั้งสิ้นนั่นมี2
All suffering has two

หลงติดในกามสุขนั้น1
One is attachment to sensual pleasure

หลงติดอยู่ในอัตตาตัวตนบุคคลเราเขานั้นอย่างหนึ่ง
One is clinging to self, ego, person: me or them

มันอยู่ตรงไหนในใจเธอ
Where is it in your heart?

จะเอามันออกไปอย่างไร หรือจะต้องออกไปจากมัน โยนหินถามทางดูก่อน
How will you remove it? Or must you leave it? Throw a stone to ask the way first

ตั้งทิฐิให้ตรงทาง แล้วตามมรรควิธี มรรควิถี 8 ประการนั้นไป
Set right view, then follow the eightfold path

จักใช้ มรรควิธี 4488 ก็ได้
You can use method 4–4–8–8 too

ประคองตนไปด้วย อิทธิบาท4 ใน โลกธรรม 8
Support yourself with Four Bases of Power and Eight Worldly Conditions

เหมือนดอกบัว แทรกตัวออกจากเหง้าบัว ผ่านโครนตม ผ่านผืนน้ำ ขึ้นไปสู่อากาศ พบกับ วิญญาณธาตุของสรรพสิ่ง
Like a lotus growing from its root, through mud and water, up into air, meeting the spirit element of everything

แบ่งบาน คือ บรรลุแล้ว ทิ้งเม็ดผล ให้เป็นรากเหง้า เพื่อผู้เบื้องหลัง ใช้ ศึกษา ตามมาด้วย ไตรสิกขา ที่ดี
When it blooms, it has reached. It drops seeds to become roots for those behind to study with the three trainings

ในโลกอันแสนวุ่นวาย ทีืหาที่จบสิ้นไม่ได้นี้
In this chaotic world where end cannot be found

กิจที่ต้องใช้ตาทำ ก็ทำไป
Actions done with the eyes, do them

กิจที่ไม่ใช้ตาทำ ก็ต้องทำไป
Actions not done with the eyes, they also must be done

ทำบ่อยๆ ทำให้มาก ตามมรรค8 นั้น
Do often, do a lot, following the eightfold path

การจะรู้ใจตนและใจผู้อื่นตามมา ฯ จักเกิดตามมา ด้วยอภิญญาแห่งตน
Knowing your mind and others’ mind will arise with your own special insight

จะเห็นและสัมผัสถึงแสงแห่งโพธิญาน แสงแห่งการบรรลุ รํู้แจ้งแทงตลอดหนทางแห่งธรรม ทั้ง 3 ฝ่าย กุสล อกุสล และ ที่ไม่รู้จักเลยว่าอะไรเป็นกุสลหรือกุสล
You will see and feel the light of enlightenment, the light of realization piercing along the Dhamma path in the three realms: wholesome, unwholesome, and the one unknown which is neither

นิพพาน อยู่ต่อจากตรงนั้น
Nibbāna is right after that

ไม่ใช่เรื่องยาก
It is not difficult

ไม่ใช่เรื่องง่าย
It is not easy

ที่ยังไม่ได้ก็ เพียงเพราะยังไม่ได้ทำ
That you have not yet gotten it is only because you have not yet done it

ทำแล้ว จะได้ธรรม
Do, and you will get Dhamma

ทำให้ดี จะได้ธรรมที่ดี ทุกคน
Do well, and all will get good Dhamma

ก็ธรรมในกายตน นั้นแล
That is the Dhamma in your own body

ไม่ใช่ธรรมในกายใครอื่นใด
Not Dhamma in anyone else’s body

จงทำตนให้ดี
Make yourself good

ไม่มีใครช่วยเธอได้ นอกจากตัวเธอเอง
No one can help you except yourself

การโกหก 1 เรื่อง ต้องใช้เรื่องโกหกมาปกปิดอีกเป็นล้านเรื่อง
One lie needs a million lies to hide it

ไม่จบไม่สิ้นไปตลอดชีวิตสั้นแล
It never ends throughout this short life

ไม่ได้อะไรหรอก
You get nothing from it

สุดท้ายคนที่ว่าดีกับเธอ เขาก็ต้องจากไป
In the end, even those who call you good will leave

ภาพจอมปลอม ทั้งหมด จักปรากฏออกมา ให้เธอต้องปวดใจ
All fake images will appear and cause you heartache

คนไม่เถียง ใช่ว่าเขาจะผิด
Someone who does not argue may not be wrong

เขาเพียงไม่รู้จะเถียงไปทำไม
They just do not know why argue

กับคนรักอย่างหนึ่ง
With someone you love

กับผู้มีพระคุณอย่างหนึ่ง
With someone who has been kind to you

ชนะไปแล้วจะได้อะไร
What do you gain by winning?

คนที่ยอมสูญเสีย ทั้งความฝันและความหวัง อันบุคคลทั่สไป ไม่ต้องการสูญเสียนั่น
Someone who lets go of dreams and hopes, those most people do not want to lose

การสูญเสีย แต่ไม่เสียศูนย์ (กลางแห่งกาย ที่ไปเกิดมาดีแล้ว ด้วยศัล ด้วยธรรม ด้วยจิตดวงเดิมอันเป็น ปฐมมรรคนั้น)
Loss without losing the center (the heart that is reborn well with virtue, Dhamma, and original mind of the first path)

เพื่อจะไม่สูญเสีย เขาล้วนไม่ธรรมดา
To not lose, they are extraordinary

ใจเขาย่อมเป็นพระมานานแล้ว
Their heart has been noble for a long time

เขาเพียงไม่เพียรเกลือกกลั้วด้วยกามคุณ เยี่ยงปุถุชน ทั่วไป
They just do not try to mingle with sensual pleasures like ordinary people

มีแต่ศีล มีแต่ธรรม จะรักษาผู้ไม่ธรรมดาเหล่านั้น
They have only virtue, only Dhamma, to protect those extraordinary ones

คนพวกนี้ ไม่ได้มีคนเดียว
These people are not alone

เขามีเหล่าชน จำนวนมากในโลก
They have many peers in the world

ที่เพียรรักษาพรหมจรรย์ของตน แล้วเดินตามพระพุทธเจ้าไป
Who strive to keep their celibacy and follow the Buddha

บทเพลงแบบนี้ อาตมาสมัยยังไม่บวช เคยเป่าขลุ่ยอยู่คนเดียว บนยอดดอวชายแดนไทยพม่า ยอดเขาที่สูงกว่า ฮ.บินหลบฝน ตลอด 28วัน 28คืน ไม่กินข้าวเลย
A song like this—I, before ordaining, once played a flute alone on a high border mountain between Thailand and Myanmar, higher than a helicopter fly-fleeing rain, for 28 days and nights, not eating rice at all

ก็ทำมาแล้ว
I have done that

นับประสาอะไร กับการสมาทานพระกรรมฐาน ที่ดีตลอด 31 วันไม่กินอะไร
How about observing good meditation discipline for 31 days without eating

ไม่ได้อดอาหาร แต่มันอิ่ม เข้าใจไหม
I did not starve, but I was full. Understand?

อิ่มแล้ว ต้องกินอะไรกันอีก
Once full, why need to eat more?

กาม กิน เกียจ มีอะไรจีรังกันเล่า เธอเอ๋ย
Desire, eating, disgust—what is lasting, dear?

หรือการอยู่ในถ้ำมืดๆ กับงูกับค้างคาว กับกลิ่นอาหารสารพัด จากในเมืองลับแลโบราณนั้น
Or staying in a dark cave with snakes and bats and many food smells from that ancient hidden city

เมืองที่เขาดูแลคนมีศีล มีธรรม ให้เพียรดูโอภาสในตนนอกตน ตลอด 7วันไม่กินอะไร พวกเขาก็ดูแล ให้อิ่มอยู่ได้ด้วยใจ ให้อิ่มด้วยกลิ่นที่ใสบริสุทธิ์ ไม่มีน้ำย่อย ไม่ทีน้ำบายึ
A city that cares for virtuous people, letting them practice light (radiance) inside and outside themselves, for 7 days without eating. They are cared for so they are full by mind, full by pure scent, without digestive fluid, without indigestion

เธอ...จงดู
You… look

1. จรณะ 15

1. The Fifteen Behaviors



2. โพธิปักขิยธรรม 37
2. The Thirty-seven Factors of Enlightenment

3. ธัมมจักกัปวัตนสูตร
3. Dhammacakkappavattana Sutta

4. อนุปุพพิกถา
4. Anupubbikathā

5. อนัตตลักขนสูตร
5. Anattalakkhaṇa Sutta

. ดูให้เป็น ปริยะ ติ
. See them properly and clearly

. ดูให้เป็น tracibility การตรวจสอบทานย้อนกลับตนเองด้วยตนเอง
. See them as traceability—checking yourself back by yourself

. สอบอารมณ์ตนเองให้ได้ กเวยบทว่า อนุโลม และปฏิโลม
. Examine your states to achieve forward and reverse conformity

เทียบกับส่วนละเอียดของ สังโยชะนะ ทั้ง10 ด้วย อุปกิเลสทั้ง 10 ด้วย เหตุปัจจโย ทั้ง 24 เหตุด้วย
Compare with the detailed ten fetters, the ten defilements, and the twenty-four causes

เธอจงดู
You should look

1. อนันตจักรวาล หาที่สิ้นสุดไม่ได้

1. The infinite cosmos—cannot find its end



2. สุริยจักรวาลกับโลก
2. The solar system and the earth

3. โลกกับภพภูมิของมนุษย์
3. The world and human realms

4. มนุษย์กับลมหายใจ 16 ระดับ
4. Humans and the sixteen levels of breath

5. มนุษย์กับกายในกาย
5. Humans and the body within body

6. มนุษย์กับเวทนาในเวทนา
6. Humans and feeling within feeling

7. มนุษย์กับจิตในจิต
7. Humans and mind within mind

8. มนุษย์กับธรรมในธรรม
8. Humans and Dhamma within Dhamma

9. สัทธา4
9. The Four Faiths

10. ปัญญา3
10. The Three Wisdoms

11. การสร้างกุสลกรรม10
11. Creating ten wholesome deeds

12. การทำบุญกิริยา10
12. Ten meritorious actions

13. การเสริมบารมี10/30
13. Strengthening ten or thirty Paramīs

14. อธิศีล กับการออกบวช
14. Special morality and ordination

15. อธิจิต กับสมถภูมิและผล
15. Special concentration and its jhāna states and results

16. อธิปัญญา กับวิปัสสนาภูมิและผล
16. Special wisdom and insight stages and results

17. วิมุตติ 2
17. Two types of liberation

18. วิมุตติญานทัสสนะ
18. Liberation of knowledge and vision

19. พระนิพพาน 2ธาตุ 3 นัยยะ
19. Nibbāna in two elements and three aspects

. ดูให้เป็น ปฏิบะติ
. See them as practice

เธอจงดู
You must look

. เถรธรรม 10
. Ten Theravāda teachings

...+84,000พระธรรมขันธ์+...
...plus the 84,000 Dhamma discourses...

. กถาวัตถุ 10
. The ten talkable topics

. ดูให้เป็น ปฏิเวทะธรรม ของตน ของเหล่าชน ของผู้ปรารภ การพ้นทุกข์ ทั้งสิ้นไป ทีละขั้น ทีละตอน ตราบถึงที่ที่สิ้นสุดแห่งทุกข์ทั้งสิ้น ถึงที่ที่เปฺ็นบรมสุข ที่ที่ ไม่มีสุขอื่นยิ่งกว่า ที่ที่ไปไม่ได้ด้วย ยาน ฌาน และญาณใดๆ แต่ตะไปได้ ยิตที่ฝึกอบรมดีแล้ว เท่านั้น
. See them as progression of Dhamma practice for yourself, for communities, for those aspiring total freedom, step by step, until total ending of suffering, to supreme bliss, beyond any other happiness, not reachable by any vehicle, jhāna, or knowledge except that trained well

คือ พระนิพพาน เทอญ
That is Nibbāna


---

หวังว่าการแปลแบบนี้จะช่วยให้เข้าใจทีละประโยคได้ง่ายขึ้นนะคะ 😊

.. 
..
..

Comments

Popular posts from this blog

680323 : พระธรรมบท วันนี้ : อย่าดูถูกบุญเล็กน้อยว่าจักไม่สนองผล : Despise not merit,

Thai/Eng: To answer, what is my blessing to you, What is “JaroenSook, JaroenDharm, JaroenPron”? (เจริญสุข เจริญธรรม เจริญพร คืออะไร)